posttoday

"สิระ"สรุปจบดื้อๆไม่มีการละเมิดสิทธิผู้ชุมนุมฉุนหลัง 4 แกนนำม็อบเมินให้ข้อมูล

16 ธันวาคม 2563

กมธ.กฎหมายชุด"สิระ"แถลงปิดคดีชุมนุมทางการเมืองจบแบบดื้อๆ สรุปผลไม่มีการละเมิดสิทธิผู้ชุมนุมอ้าง4แกนนำไม่ติดใจมาให้ข้อมูล

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกมธ.ว่าตามที่ได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ผบ.ตร. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) และแกนนำม็อบ 4 คนได้แก่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และนายอานนท์ นำภา มาให้ข้อมูลเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการชุมนุมทางการเมืองว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาชี้แจงต่อกมธ. มอบให้ผบ.ตร.มาชี้แจง แต่ผบ.ตร.มอบให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร.มาชี้แจงแทน รวมถึงตัวแทนกสม.เข้าร่วมชี้แจง ส่วนแกนนำม็อบ 4 คน ไม่ได้มาชี้แจงต่อกมธ.

ทั้งนี้ ที่ประชุมกมธ.มีข้อสรุปให้ยุติการสอบสวนคดีดังกล่าว โดยเห็นว่าไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการชุมนุมแต่อย่างใด โดยรองผบ.ตร.ยืนยันว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปตามหลักกฎหมาย ขณะที่แกนนำผู้ชุมนุมไม่มาชี้แจง จึงถือว่าไม่ติดใจ สละสิทธิการในการชี้แจง หลังจากนี้กมธ.จะไม่ให้ราคากับแกนนำ 4 คน ไม่สิ้นเปลื้องงบประมาณในการนำเรื่องเข้ากมธ.อีก ใครทำอะไรไว้ถือว่าให้รับกรรมติดคุกไป เชื่อว่าการที่ทั้ง 4 คนไม่มาให้ข้อมูลเพราะกลัวว่า กมธ.จะสอบล้วงไปถึงอีแอบที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุม คอยยุยงปลุกปั่นเด็กๆ กลัวไฟจะลามเข้าบ้านตัวเอง