posttoday

สภาดองยาวญัตติด่วนขบวนเสด็จฯพระราชินี

16 ธันวาคม 2563

สภาโหวต 256 ต่อ 56ให้เลื่อนญัตติตั้งกระทรวงท้องถิ่นขึ้นมาแทนญัตติด่วน เรื่องศึกษาข้อเท็จจริงในข้อบกพร่องการกำหนดเส้นทางเสด็จพระราชินีเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล ได้ยกมือขอเลื่อนญัตติที่อยู่ในวาระการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการท้องถิ่น ประกอบด้วย 1.ญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา เรื่องปัญหาอุปสรรคในการจัดบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

2.ญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา การจัดตั้งกระทรวงท้องถิ่น 3.ญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเรื่องการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ แทนญัตติด่วนที่ 1 คือญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงในข้อบกพร่องการกำหนดเส้นทางเสด็จ และการถวายความปลอดภัยของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563

“ปัจจุบันจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น ต่อไปก็จะเป็นเทศบาล ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะนำมาพิจารณาก่อน ถ้ามีมติในวันนี้ วันพรุ่งนี้จะได้เสนอญัตติ จึงอยากให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเพื่อให้ผู้อภิปรายได้เตรียมตัวในการอภิปราย” นายชัยวุฒิ กล่าว

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ประท้วงว่า เรื่องดังกล่าวค้างกันมาเดือนกว่า ซึ่งฝ่ายค้านมองว่าเป็นเรื่องสำคัญและไม่ควรเลื่อนอีก เพราะเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งที่จำเป็นและเพื่อให้สมพระเกียรติ แต่ต้องมีการพูดคุยกันเนื่องจากกรณีดังกล่าวนำไปสู่การดำเนินคดีผู้ชุมนุม จึงเห็นว่าไม่ควรเลื่อนญัตติอื่นขึ้นมาพิจารณาก่อน

ด้าน  นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การเลื่อนญัตติทำได้ แต่ไม่เคยเกิดที่จะเลื่อนระเบียบวาระของวันพรุ่งนี้ ถ้าเป็นอย่างนี้จะเลื่อนญัตติล่วงหน้าทุกวันพุธ จะทำให้บรรยากาศของสภาเกิดความสับสน ทั้งที่สามารถเลื่อนญัตติในวันพรุ่งนี้ได้ และนอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ได้มีการประชุมได้เตรียมข้อมูลการอภิปรายไว้แล้วจึงไม่มีความต้องเลื่อนญัตติ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีการโหวตให้เลื่อนญัตติดังกล่าวแทนญัตติด่วน โดยที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อน 322 เห็นด้วย 256 ไม่เห็นด้วย 56 งดออกเสียง 8 ไม่ลงคะแนน 2 เสียง

ก่อนหน้านี้เวลา 11.30 น. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะมีการขอเลื่อนญัตติว่า ทางวิปรัฐบาลจะเสนอญัตติที่เกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้นมาศึกษาประเด็นเกี่ยวกับตั้งกระทรวงท้องถิ่นมาพิจารณาก่อน ซึ่งน่าสังเกตว่าเป็นช่วงใกล้วันเลือกตั้งท้องถิ่น 20 ธันวาคมนี้ จะมีแนวโน้มว่าเป็นการหาเสียงหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลก็จะต้องพูดในสภาว่าเรื่องญัตติที่เกี่ยวข้องกับขบวนเสด็จนั้นถูกเลื่อนมาหลายครั้ง และมีผลกระทบกับผู้ชุมนุมที่ถูกดำเนินคดี