posttoday

รองนายกฯเผยศบค.อาจฟื้นมาตรการป้องกันโควิดเข้มช่วงปีใหม่

15 ธันวาคม 2563

"วิษณุ"เผย ศบค.อาจฟื้นมาตรการป้องกันโควิดเข้มช่วงปีใหม่ ยอมรับปัญหาคือเรื่องที่ห้ามแล้วยังไม่หยุด หวั่นงานต่างๆช่วงปีใหม่ไม่เว้นระยะห่างทำเสี่ยงระบาด

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีจากการจัดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เทน ที่เขาใหญ่ว่า ต้องใช้เป็นบทเรียนในการจัดคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ในแง่ที่ต้องมีการกำหนดมาตรการระมัดระวังโควิด-19 และเมื่อเตือนหรือห้ามแล้วจะต้องหยุด

"ปัญหาเวลานี้คือ ไม่ใช่ว่าไม่ระมัดระวัง แต่เป็นเรื่องที่ห้ามแล้วยังไม่หยุด ซึ่งเราเป็นห่วง เพราะจากนี้ไปจะมีอีก และห่วงช่วงเวลาต่อจากนี้ไปคือ งานปีใหม่ เช่น ตอนนี้ได้ยินว่าบางแห่งจะมีบวชชีพราหมณ์ มีผู้สูงอายุจำนวนมาก หากมีการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่างก็ไม่เป็นไร แต่การไปตะโกนสวดมนต์พร้อมๆ กันแล้วนั่งติดกัน ก็เป็นห่วง เพราะคนเข้าร่วมแต่ละครั้งเป็นหมื่นคน" รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้การควบคุมและป้องกันโควิด-19 ยังยืนยันตามมาตรการเดิม แต่วันที่ 17 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ซึ่งจะได้หารือเรื่องนี้กันอีกที เพราะมาตรการที่กำหนดไว้ขณะนี้เริ่มเบาลง พอเกิดเหตุขึ้น เช่น ที่เชียงใหม่ เชียงราย และเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ก็อาจจะต้องฟื้นมาตรการอะไรบางอย่าง

ส่วนกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากช่อง เจ้าของพื้นที่ดำเนินคดีกับผู้จัดคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ที่ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาให้ยุติการแสดงคอนเสิร์ต เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าไม่มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบว่าจะดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งมีโทษหนักกว่า พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

"แต่ว่าหนักจะอย่างไรนั้น อาจจะแค่ปรับ เพราะโทษกำหนดไว้แค่นั้น คือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายวิษณุระบุ