posttoday

หวั่นส่งคนสร้างปัญหาเข้าร่วม ทำกรรมการสมานฉันท์ล่ม

14 ธันวาคม 2563

"เทพไท" ห่วง บางพรรค ส่งบุคคลที่เคยแสดงออกซึ่งความขัดแย้ง มาร่วมเป็นกรรมการสมานฉันท์ อาจทำให้ล้มเหลวได้

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้พูดถึงรายชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์ในสัดส่วนของรัฐบาล พรรคการเมือง และสมาชิกวุฒิสภา จะทราบรายชื่อภายในสัปดาห์นี้นั้น ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งรายชื่อ นายเทอดพงษ์ ไชยนันท์ เป็นตัวแทนของพรรค ซึ่งพรรคเห็นว่านายเทอดพงษ์เป็นผู้อาวุโสทางการเมือง มีประสบการณ์ผ่านสถานการณ์ทางการเมืองมาหลายยุคหลายสมัย มีวุฒิภาวะทางการเมืองมากเพียงพอ และเป็นบุคคลที่ประนีประนอม ไม่สร้างความขัดแย้งให้กับฝ่ายใด

จึงอยากจะให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาการสมานฉันท์ ได้พึงใช้ความรอบคอบในการคัดสรรบุคคลที่มีบุคลิกในการสร้างความสมานฉันท์เกิดขึ้นให้ได้ ไม่อยากให้ส่งรายชื่อบุคคลที่มีแนวโน้มสร้างปัญหา ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจของฝ่ายนั้นๆ

"ผมเห็นจากรายชื่อตัวแทนของพรรคการเมืองบางพรรค ที่ปรากฎรายชื่อบุคคลที่เคยแสดงออกซึ่งความขัดแย้งในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมาโดยตลอด ก็พอจะประเมินหรือคาดการณ์ได้ว่า ส่งรายชื่อบุคคลนั้นเข้ามา เพื่อความสมานฉันท์ หรือเข้ามาสร้างความแดกดัน ให้เกิดความวุ่นวายจนการสมานฉันท์ไม่สามารถเดินหน้าไปได้"นายเทพไทกล่าว

นายเทพไทกล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่าย มีความจริงใจในการแก้ปัญหาของชาติบ้านเมือง โดยเริ่มต้นจากการส่งรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมกับการสร้างความสมานฉันท์ เพื่อมาเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ตามมติที่ประชุมรัฐสภาได้ตั้งความหวังไว้ และถ้าคณะกรรมการสมานฉันท์สามารถทำหน้าที่ได้สำเร็จ ก็จะลดความขัดแย้งทางการเมือง และจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างมากมาย