posttoday

สามารถแนะแก้ม.112เพิ่มโทษฟันคอริบเรือน

12 ธันวาคม 2563

"สามารถ เจนชัยจิตรวนิช"แนะแก้ม.112เพิ่มโทษฟันคอริบเรือน ชี้คนทั่วไปไม่มีใครเดือดร้อน

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า กรณีคณะราษฎรไปยื่นหนังสือถึง UN ขอให้ยกเลิก ม.112 ขอชี้แจงให้ทราบเพราะมีการปลุกระดมให้ข้อมูลเท็จและหวังสร้างความแตกแยกในสังคมและไม่เห็นด้วยกับกลุ่มที่ออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และก็เคยเห็น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่พยายามผลักดันให้เด็กเยาวชนเรียกร้องเรื่องนี้ก็ได้ใช้กฎหมายหมิ่นประมาทตามฟ้องบุคคลอื่นๆ เช่นกัน

สำหรับกฎหมายหมิ่นประมาทตาม ประมวลกฎหมายอาญา ม.326 และประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เรื่องการละเมิด ม.423ประชาชนทั่วไปก็มีกฎหมายคุ้มครองทั้ง 2 ฉบับ แต่ทำไมสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยจะต้องไม่มีกฎหมายคุ้มครอง ม.112 ไม่ได้กระทบต่อประชาชนคนไทยคนไหนเลยเพราะไม่มีใครคิดจะดึงฟ้าลงมาต่ำหรือดูหมิ่นสถาบัน แต่มีแค่คนบางกลุ่มที่หวังต้องการให้สถาบันอ่อนแอคิดเปลี่ยนแปลงการปกครอง

"จึงอยากเตือนสติกลุ่มม็อบให้คิดทบทวนหากอยากจะแก้ไขกฎหมาย ม.112 ควรให้มีการเพิ่มโทษจากจำคุกเป็นฟันคอริบเรือนน่าจะดีกว่า"นายสามารถ กล่าว