posttoday

"อนุสรณ์" อัดยับ 6ปีรัฐบาลคอร์รัปชั่นไทยเข้าขั้นวิกฤต

12 ธันวาคม 2563

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้ รัฐบาลอยู่มา 6 ปี คอร์รัปชั่นไทยเข้าขั้นวิกฤต ชี้ ประชาชนสิ้นหวัง อ้างมาปราบโกง แต่ตัวเองโกงมากกว่าหรือไม่

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 63 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.ยอมรับสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทยเข้าขั้นวิกฤต เปิดตัวเลขรับเรื่องทุจริต ปี 62 มี 10,382 เรื่อง คิดเป็นเงินงบประมาณกว่า 238,209 ล้านบาท จัดซื้อจัดจ้างโกงสุดแตะ 2 แสนล้าน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้ข้ออ้างในการรัฐประหารยึดอำนาจจะเข้ามาปราบโกง แต่อยู่มากว่า 6 ปี ประธานป.ป.ช.ที่ตั้งมากับมือ ออกมาสารภาพสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทยเข้าขั้นวิกฤต ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน ป.ป.ช.เหมือนหลับไปนานแล้วเพิ่งตื่นหรืออย่างไร ถึงไม่รู้หน้าที่ขององค์กรตัวเอง ต้องตรวจสอบทุจริตอย่างไร สารภาพชัดขนาดนี้ ไม่ใช่เพียงเงินกว่า 2 แสนล้านบาทรั่วไหล แต่อาจหมายถึงความเป็นมืออาชีพรั่วไหล ที่สำคัญเมื่อรู้แล้ว ต้องดำเนินการตรวจสอบแก้ไข ไม่ใช่แค่บ่น เงินงบประมาณกว่า 2 แสนล้านบาท รั่วไหลไปเข้ากระเป๋าใคร ป.ป.ช.ตามไม่ได้หรือ สมัยคสช.มีอำนาจเต็ม มีม.44 อยู่ในมือ แต่ตรวจสอบทุจริตอะไรพวกพ้องตัวเองไม่ได้ ประชาชนตั้งคำถาม ที่อ้างว่ามาปราบคนอื่นโกง แต่เอาเข้าจริงตัวเองโกงมากกว่า และโกงแบบห้ามตรวจสอบหรือไม่

"ประชาชนจับตา ป.ป.ช.สามารถตรวจสอบทุจริตฝ่ายรัฐบาลและเครือข่ายใกล้ชิดได้หรือไม่ หรือมีหน้าที่ตรวจสอบแต่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองเพียงฝ่ายเดียว" นายอนุสรณ์ กล่าว