posttoday

"เอ๋" บุกแจงยูเอ็นปมม.112 ลั่น จากนี้ม็อบยื่นหนังสือองค์กรไหน รุ่งขึ้นจะไปชี้แจงเช่นกัน

11 ธันวาคม 2563

"ปารีณา ไกรคุปต์" นำมวลชนเสื้อเหลือง ยื่นหนังสือ ยูเอ็น แจงปม ผู้ชุมนุม เรียกร้องยกเลิก ม.112 ลั่น จากนี้ ม็อบยื่นหนังสือองค์กรไหน รุ่งขึ้นจะไปชี้แจงเช่นกัน

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ยื่นหนังสือต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ และนานาชาติ เพื่อกดดันให้รัฐบาลไทย ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และยุติดำเนินคดีแกนนำ “ราษฎร” ทุกคน เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นั้น ล่าสุด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พร้อมมวลชนพากันสวมเสื้อสีเหลืองจำนวนหนึ่งมาชูป้ายเขียนข้อความปกป้องสถาบัน ยื่นหนังสือถึงตัวแทนยูเอ็น เพื่อชี้แจงสถานการณ์ทางการเมือง และการใช้ม.112 ว่า มีหลายประเทศทั่วโลกที่มีกฎหมายลักษณะคล้ายกับ ม.112 ซึ่งใช้สำหรับปกป้องสถาบันหลักของแต่ละประเทศ จึงมองว่าเป็นเรื่องปกติที่จะมีกฎหมายลักษณะนี้มาปกป้องสถาบันต่างๆ

ทั้งนี้ การชุมนุมที่เกิดขึ้น ได้มีการปราศรัยพาดพิงสถาบัน มีการทำลายทรัพย์สิน และทำร้ายร่างกายกันเองจนเกิดความไม่สงบสุข จึงต้องการให้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเพื่อนำความสงบกลับสู่ประเทศโดยเร็ว

น.ส.ปารีณา กล่าวอีกว่า การที่ตนต้องมายื่นหนังสือกับยูเอ็น เพื่อเป็นการชี้แจงไม่ให้ชาวต่างชาติรับฟังข้อมูลจากกลุ่มผู้ชุมนุมอีกฝั่งเพียงฝ่ายเดียว จากนี้ หากผู้ชุมนุมไปยื่นหนังสือที่องค์กรไหน หรือสถานทูตประเทศใด วันรุ่งขึ้นตนก็จะไปชี้แจงเช่นกัน