posttoday

เพื่อไทยหวังส.ส.ร.ชุดใหม่เปิดทางออกให้ประเทศ

10 ธันวาคม 2563

"โฆษกเพื่อไทย" ชี้รธน.ไทย 88ปี ถูกฉีกบ่อยสุดในโลก ทำให้ถดถอย-ด้อยค่า-ล้าหลัง หวัง ส.ส.ร.ชุดใหม่และผู้มีอำนาจ เปิดทางออกให้ประเทศ

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเกิดขึ้นของรัฐธรรมนูญทั่วโลก ล้วนเป็นการแสดงออกถึงเจตจำนงค์ของคนในชาติ ที่เห็นพ้องต้องกันว่า จะกำหนดรูปแบบการปกครองแบบใด  ผ่านกฎหมายสูงสุด กำหนดการใช้อำนาจรัฐผ่านใคร  แล้วใครคือผู้ใช้อำนาจนั้น  กำหนดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นอย่างไร ภายใต้รัฐธรรมนูญ ที่บัญญัติไว้

ตัวอย่างที่มั่นคงที่สุดคือ สหรัฐอเมริกาใช้รัฐธรรมนูญเพียงฉบับเดียวมาตลอด 233ปี ทั้งที่มีการต่อสู้ทางความคิด ในรูปแบบไหน เกิดกลุ่มความคิด ความขัดแย้งทางผิวสี เกิดวิกฤตหลายครั้ง แต่สหรัฐฯไม่เคยฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะระบบการปกครองกองทัพที่เป็นระบบโดยผู้นำประเทศเป็นผู้นำเหล่าทัพสูงสุด ขณะที่ประชากรภายประเทศมีความเชื่อถือและยึดมั่นในกรอบกติกานี้ แม้จะได้ผู้นำที่มีนโยบายสุดขั้ว แต่ยังยึดมั่นในตัวกฎหมายสูงสุด หรือแม้แต่อังกฤษที่ผจญกับวิกฤติการเมือง-เศรษฐกิจ มีความคิดต่างหลากหลายรูปแบบ แต่ไม่เคยทำรัฐประหาร ผู้นำยังเชื่อมั่นรัฐธรรมนูญ เดินตามกรอบกติกาที่มีมา ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่ารัฐธรรมนูญคือเสาหลักที่จะละเมิดไม่ได้ แม้ไทยจะไม่สามารถนำบริบทของในต่างประเทศมาใช้ได้ แต่เป็นสิ่งที่เราควรหันกลับมามองตัวเราเองว่า ทั่วโลกเห็นถึงหลักการสูงสุดของประเทศร่วมกัน ไม่มีการทำลายหลักของชาติอย่างง่ายดาย 

โฆษกพรรคเพื่อไทยยังกล่าวอีกด้วยว่ามองกลับมาที่ประเทศไทย หลักของประเทศกลับถูกฉีกแล้วเขียนใหม่นับครั้งไม่ถ้วน ในรอบ 88 ปี นับจากปีที่มีรัฐธรรมนูญฉบับแรกในปี 2475  ทั้งที่เราท่องจำกันว่ารัฐธรรมนูญ คือกฎหมายสูงสุดที่ใช้ในการปกครองประเทศ แต่ข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์กฎหมายในลำดับศักดิ์ที่ต่ำกว่า กลับมีผลบังคับเหนือรัฐธรรมนูญในหลายกรณี จนสังคมเกิดความเคลือบแคลงใจ รัฐธรรมนูญไทยกำลังถูกทำให้ถดถอย ด้อยค่าและล้าหลังลงหรือไม่ ความมั่นคงและยั่งยืนของรัฐธรรมนูญถูกทำลายด้วยการทำรัฐประหารหรือไม่

ขณะที่รัฐธรรมนูญหลายฉบับเริ่มต้นด้วยปากกระบอกปืน พรากการมีส่วนร่วมของประชาชน ขณะที่รัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ปัจจุบันมีจุดเริ่มต้นมาจากคนไม่กี่คน ไม่ได้คำนึงถึงประชาชนอันเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง ในวันรัฐธรรมนูญปีนี้ หวังว่า การตั้ง ส.ส.ร.ในครั้งนี้จะสำเร็จลุล่วงและแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับเจตจำนงของประชาชนอย่างแท้จริง และจะต้องไม่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีกหลังจากนี้

"เราจะสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่ออนาคตของลูกหลาน และพาไปสู่ทางออกประเทศอย่างสันติและยั่งยืนต่อไป เพื่อรัฐธรรมนูญในฝันที่เป็นประชาธิปไตยอย่างจริง" นางสาวอรุณีกล่าว

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย นำโดย นายนพ ชีวานันท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา , นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. , นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.กทม. , นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น , นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น , นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี , นายศุภชัย นพขำ ส.ส.ปทุมธานี , นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ ส.ส.นนทบุรี และนายจิรทัศ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา ร่วมพิธีวางพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายบังคมพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2563 ณ อาคารรัฐสภา