posttoday

เพนกวิน-รุ้งเข้ารับทราบข้อหาผิดม.112ที่ปอท. ยันแสดงความเห็นโดยสุจริต

09 ธันวาคม 2563

"เพนกวิน พริษฐ์" และ "รุ้ง ปนัสยา" เข้ารับทรบข้อกล่าวหาความผิดมาตรา12 ที่ปอท. ให้การปฏิเสธ ยืนยันการโพสต์ข้อความแสดงความเห็นทำโดยสุจริตไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 63 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร เข้ารับทราบข้อกล่าวหาความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดที่ถูกแจ้งข้อหา แต่ส่วนตัวแล้วยืนยันจะให้การปฏิเสธ เพราะมองว่าทั้งความผิดตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นกฎหมายที่ริดรอนสิทธิส่วนบุคคล อีกทั้งเชื่อว่าสิ่งที่ได้โพสต์ไปเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ไม่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย

นายพริษฐ์ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ถูกดำเนินคดีเฉพาะมาตรา 112 ไปแล้ว 7 คดี หากรวมกับคดีอื่นๆ ถูกฟ้องไปแล้วรวม 29 คดี และเร็วๆ นี้ ต้องไปรับทราบข้อหาที่ สน.สำราญราษฎร์ เรื่องทำทรัพย์สินเสียหาย จากการเคลื่อนย้ายกระถางต้นไม้รอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.63

ส่วนความเคลื่อนไหวประเด็นทางการเมือง ในวันที่ 9 ธ.ค.63ได้นัดทำกิจกรรมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. เป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้เชิงวิชาการที่เกี่ยวกับกฎหมายมาตรา 112 จะไม่เคลื่อนไหวไปทำกิจกรรมในจุดอื่นอีก และได้แจ้งตำรวจเรื่องการทำกิจกรรมดังกล่าวไปแล้ว

ส่วนกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ ทั้งนี้ยังยืนยันว่าความเคลื่อนไหวที่ผ่านมาได้เปลี่ยนแปลงสังคมไทยไปมาก และทางกลุ่มราษฎรยังยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องหลัก