posttoday

"บิ๊กตู่"ลั่นไทยไม่ใช่ "สาธารณรัฐ" เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว!

08 ธันวาคม 2563

"บิ๊กตู่" ลั่น "เป็นไปไม่ได้เปลี่ยนไทยเป็นสาธารณรัฐ" แนะดูเจตนาคนปลุกปั่น ชี้บ้านเมืองมีกฎหมายใครเข้าข่ายทำความผิดต้องถูกดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะแถลงข่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้เจ้าหน้าที่สำนักโฆษกฯ เปิดเพลง"บ้านเกิดเมืองนอน" ของศิลปินวงสุนทราภรณ์ให้สื่อมวลชนฟัง จากนั้นถามว่า "รู้จักเพลงนี้กันหรือไม่ เราภูมิใจตามนั้นไหม บ้านเกิดเมืองนอนของเราทุกคนต้องรัก"

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการประกาศจุดยืนเรื่องสาธารณรัฐของกลุ่มผู้ชุมนุม และการใช้"ค้อน เคียว"เป็นสัญลักษณ์ ปลายทางจะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง เหมือนในอดีตหรือไม่ และรัฐบาลจะป้องปรามหรือยับยั้งไม่ให้ไปสู่จุดนั้นอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันถูกต้องหรือเปล่า ฝ่ายกฎหมายต้องไปพิจารณา และเข้ากำหนดกฏเกณฑ์อะไรหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลจะต้องป้องปรามหยุดยั้งไม่ให้ไปถึงจุดนั้น ซึ่งต้องดูที่เจตนาของเขา และความเป็นไปได้ บ้านเมืองเรามีกฎหมายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นใครเข้าข่ายกระทำความผิด ยุยงปลุกปั่น พวกนี้จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกประการ

"เรื่องสาธารณรัฐผมไม่มีความเห็นเพราะประเทศไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว"นายกรัฐมนตรีกล่าว