posttoday

3 แกนนำคณะราษฏรพร้อมใจรับทราบข้อหาม.112อัดยับรัฐบาลกลั่นแกล้ง

08 ธันวาคม 2563

แกนนำคณะราษฎรเดินทางมารับมารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ที่สภ.เมืองนนทบุรี อัดยับรัฐบาลใช้ม.112 เป็นเครื่องมือกลุ่นแกล้งคนที่เห็นต่าง

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน , น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง , นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำม็อบคณะราษฎร ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกคดี ม.112 ของสภ.นนทบุรี ส่วนนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท และน้องเพชร เยาวชนอายุ 17 ปี โดนหมายเรียกคดี ม.116 จากการร่วมกันขึ้นเวทีชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่บริเวณท่าน้ำนนท์ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ได้ออกหมายจับแกนนำทั้ง 3 คน รวมทั้งนายชินวัตร และน้องเพชร มาแล้วครั้งหนึ่ง ตามข้อกล่าวหา ม.116 ทางนายชินวัตร ถูกตำรวจ สภ.บางศรีเมือง จับคาด่านความมั่นคงเพียงคนเดียว ส่วน เพนกวิน รุ้ง และไมค์ ทางพนักงานสอบสวนได้นำหมายจับไปแจ้งอายัดตัวหลังจากที่ทั้ง 3 คนถูกจับและถูกควบคุมตัวอยู่ที่ ตชด.ภาค 1 ใน จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ ก่อนที่แกนนำทั้ง 3 คน ยังเดินทางมาไม่ถึงนายชินวัตร ได้นำรถขยายเสียงมาจอดบริเวณหน้าทางเข้า สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมด้วยมวลชนกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ประมาณ 100 คน พร้อมปราศรัยโจมตี พ.ต.อ.สีหะเดช สระกอบแก้ว ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ที่ออกหมายจับทั้งที่ชุมนุมกันอย่างสงบและปราศจากอาวุธ รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีมาตรา 112 กับแกนนำทุกคน จนกระทั่งเวลา12.00 น.กลุ่มแกนนำทั้ง 3 คน เพนกวิน รุ้ง และไมค์ ได้เดินทางมาถึง โดยมีนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมารอกลุ่มแกนนำที่ สภ.เมืองนนทบุรี นำเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี

3 แกนนำคณะราษฏรพร้อมใจรับทราบข้อหาม.112อัดยับรัฐบาลกลั่นแกล้ง

นายพริษฐ์ กล่าวว่า มาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเป็นไปตามหลักการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำตามหลักกฎหมายและความยุติธรรม โดยก่อนหน้านี้ทางทีมทนายความได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มและนำตัวพวกเราส่งฟ้องฝากขังต่อศาล แต่ต่อมาทาง ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ได้ออกมาแถลงว่ าจะไม่มีการนำตัวส่งฟ้องฝากขังแต่อย่างใด ซึ่งเราจะต้องรอดูกันต่อไปว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำตามที่พูดหรือไม่ ส่วนเรื่อง ม.112 ที่พวกเราโดนก็เพราะพวกเราต่อสู้เพื่อประชาชนราษฎรให้มีการยกเลิก ม.112 และให้มีการปฏิรูป ไม่ใช่การล้มล้างแต่อย่างใด

ด้านนายภาณุพงศ์ กล่าวว่า ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาคดี ม.112 ขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ทำไมทางตำรวจถึงเพิ่งมาแจ้งข้อกล่าวหา ม.112 การใช้ ม.112 ถือว่าเป็นเครื่องมือการกลั่นแกล้งของฝ่ายรัฐบาลที่ใช้กับคนที่เห็นต่างทางการเมืองหรือไม่ หรือมีการสั่งการมาจากใครบางคนหรือผู้มีอำนาจหรือไม่

3 แกนนำคณะราษฏรพร้อมใจรับทราบข้อหาม.112อัดยับรัฐบาลกลั่นแกล้ง

3 แกนนำคณะราษฏรพร้อมใจรับทราบข้อหาม.112อัดยับรัฐบาลกลั่นแกล้ง