posttoday

พท.ปรับทัพดึง'ชัยเกษม'นั่งประธานฝ่ายการเมือง-'เฉลิม' คุมกิจการพิเศษ

04 ธันวาคม 2563

เพื่อไทยชู"ชัยเกษม"นั่งหัวโต๊ะคณะกรรมการการเมืองคุมทิศทางพรรคหลัง"สุดารัตน์"ลาออก"เฉลิม"ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมคณะกรรมการชุดต่างๆของพรรค ร่วมกับคณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการการเมืองที่ตั้งขึ้นมาใหม่ โดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงหลังประชุม ว่า พรรคได้ตั้งคณะกรรมการการเมืองขึ้นมา โดยจะมี นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯของพรรคพท. เป็นประธาน มี นายเสนาะ เทียนทอง ประธานคณะที่ปรึกษาพรรค พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ และตนเอง เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการการเมือง

นอกจากนี้ ในคณะกรรมการชุดนี้จะมีคณะกรรมการบริหารพรรค คณะที่ปรึกษาของพรรค และสมาชิกพรรค ร่วมเป็นคณะกรรมการฯด้วย โดยพรรคพท.จะมีการประกาศแต่ตั้งคณะกรรมการชุดนี้อย่างเป็นทางการภายใน 1-2 วันนี้

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีมติให้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่เลือกตั้ง เพื่อทำหน้าที่กำหนดพื้นที่ให้ชัดเจน เพราะในอนาคตเรามีความประสงค์ที่จะขยายเขตการเลือกตั้งจากเดิมที่เราส่งแค่ 250 เขต เป็นส่งทั้งหมด 350 เขต ในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่เลือกตั้งนี้ จะได้ตั้งหน่วยงานขึ้นมาอีกจำนวนหนึ่งเพื่อไปทำหน้าที่แสวงหานักประชาธิปไตยรุ่นใหม่ เอามาอบรมให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเราคาดว่า จะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ และเริ่มต่อยอดได้ในเดือนมกราคม ปี 64 เป็นต้นไปได้

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการการเมืองและคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่เลือกตั้งขึ้นมา เพื่อประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองรวมทั้งกำหนดท่าทีของพรรค พท.เพื่อให้ทันกับสถานการณ์การเมืองที่เปลี่ยนไป

นอกจากนี้พรรค พท.จะตั้งโรงเรียนเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในพรรค รวมทั้งเชิญชวนคนภายนอกมาเป็นนักพัฒนาประชาธิปไตย และนักการเมืองรุ่นใหม่ในอนาคต ซึ่งอยู่ระหว่าการพัฒนาหลักสูตรโดยจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม และจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนมกราคม 64 รวมทั้งเพื่อขยายฐานสมาชิกและตัวแทนประจำจังหวัดซึ่งเรายังมีไม่ครบทุกเขต

ด้าน แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าการที่ พรรคได้แต่งตั้ง นายชัยเกษม นิติสิริ เป็นประธานคณะกรรมการการเมือง เพื่อต้องการสร้างบทบาทของนายชัยเกษม ซึ่งแคนดิเดตนายกฯของพรรคอยู่แล้ว มาเป็นผู้นำพรรคแทนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ลาออกไป