posttoday

นายกฯโต้จตุพรยันไม่มีรายงานทหารรับยิงแดง

08 ธันวาคม 2553

อภิสิทธิ์โต้ จตุพร ยืนยันไม่มีรายงานทหารยอมรับยิงใส่วัดปทุมฯ ชี้เรื่องนี้อยู่ในชั้นไต่สวนของศาลถือเป็นกระบวนการพิสูจน์ความจริงแล้ว เหน็บ "ตู่" พูดความจริงบางส่วน

อภิสิทธิ์โต้ จตุพร ยืนยันไม่มีรายงานทหารยอมรับยิงใส่วัดปทุมฯ ชี้เรื่องนี้อยู่ในชั้นไต่สวนของศาลถือเป็นกระบวนการพิสูจน์ความจริงแล้ว เหน็บ "ตู่" พูดความจริงบางส่วน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาระบุถึงผลสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่ระบุว่าผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนารามวรวิหารเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น ขณะนี้ดีเอสไอ ได้ยื่นเรื่องนี้ไปในชั้นไต่สวนของศาลแล้ว ถือเป็นไปตามกระบวนการเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป ให้เกิดความโปร่งใส

"ตามที่ดีเอสไอแถลงข่าวรายงานสรุปใช้คำว่า อาจมีความเป็นไปได้ว่าจะเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ ฉะนั้นเพื่อความโปร่งใสก็ให้ไปสู่กระบวนการไต่สวนของศาลก็ถูกต้องแล้ว ส่วนที่มีการอ้างว่าเป็นการให้การจากทหารยอมรับว่ามีการยิงใส่ในวัดปมทุมวนารามฯนั้น ผมไม่เห็นรายละเอียดดังกล่าว"นายอภิสิทธิ์

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า ในอดีตนายจตุพรก็พูดมามากแต่มีความจริงบางส่วนเท่านั้น แต่ตอนนี้กระบวนการต่างๆ ไปอยู่ในกระบวนการของศาลแล้ว เพื่อความโปร่งใส

ส่วนที่ตอนนี้มีการมองว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติยื้อเรื่องเอาไว้ หลังจากดีเอสไอยื่นเรื่องไปแล้วนั้น ก็ถือเป็นสิทธิของ สตช.ที่จะตรวจสอบ ขณะเดียวกัน สตช.ก็มีหน้าที่ที่จะชี้แจงต่อไป เมื่อถามว่าถ้าผลสอบออกมาว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องยืนยันได้หรือไม่ว่า รัฐบาลจะเข้าไปดำเนินการ

ศอฉ.ซัดจตุพรแพร่ภาพหวังบิดเบือนข้อมูล

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวถึง กรณีที่นายจตุพรเตรียมเปิดเผยข้อมูลที่ได้จากตำรวจว่า มีทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตในช่วงการสลายการชุมนุมที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงของการชุมนุมทั้งหมดไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่สังคมรับรู้ ตั้งแต่เมื่อช่วงที่ยังมีการชุมนุม ซึ่งทุกคนได้ติดตามข้อมูลและเหตุการณ์มาโดยตลอดว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ปฎิบัติอย่างไร ทุกอย่างไม่เคยปิดบัง ทุกพื้นที่สื่อมวลชนสามารถเข้าไปได้

ภาพถ่ายต่างๆที่นายจตุพร อ้างว่า มีหลักฐานเป็นสิทธิที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าพนักงาน และจะชี้แจงให้ประชาชนรับทราบอย่างไรเป็นเรื่องของนายจตุพร แต่มั่นใจว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่ปฎิบัติอยู่บนพื้นฐานและขอบเขตของกฏหมายที่ระมัดระวังความปลอดภัยของประชาชน ไม่ได้ทำเพราะความลุแก่อำนาจ ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนักตามหลักสากล

"ภาพต่างๆที่นายจตุพร นำมาเสนอเป็นเพียงการนำเสนอด้วยคำพูดประกอบภาพที่ต้องการให้คนเข้าใจอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ในภาพไม่ได้เห็นว่า ทหารและตำรวจกำลังไล่ยิงประชาชนหรือไม่ ส่วนภาพที่ทหารถือปืนในช่วงที่ผ่านมาก็มีอยู่แล้ว ถ้าไม่ให้ถือปืนจะให้ถืออะไร ที่ถือปืนไม่ได้หมายความว่า จะไปไล่ยิงใคร ส่วนกรณีที่นายจตุพร เตรียมเปิดเผย 6 คลิปกรณีการสลายการชุมนุมช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า สามารถดำเนินการได้ เพราะเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกฝ่ายยินดีที่จะให้ตรวจสอบ"พ.อ.สรรเสริญกล่าว