posttoday

นพดลแฉรัฐล็อบบี้งดให้วีซ่าแม้ว

08 ธันวาคม 2553

“นพดล”แฉรัฐวิ่งเต้นล็อบบี้สหรัฐไม่ให้ออกวีซ่าให้ "ทักษิณ" ยัน "นาย"ยื่นขอวีซ่าเข้ามะกันเรียบร้อยแล้ว เล็งวีดีโอลิงก์เข้าชี้แจงหากวีซ่าไม่ผ่าน

“นพดล”แฉรัฐวิ่งเต้นล็อบบี้สหรัฐไม่ให้ออกวีซ่าให้ "ทักษิณ" ยัน "นาย"ยื่นขอวีซ่าเข้ามะกันเรียบร้อยแล้ว เล็งวีดีโอลิงก์เข้าชี้แจงหากวีซ่าไม่ผ่าน

เมื่อเวลา 13.20 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 16 ธ.ค. ตามคำเชิญของคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) ว่า หลังจากที่มีการเสนอข่าวเรื่องนี้ออกไป ปรากฏว่ารัฐบาล และ รมว.ต่างประเทศ ต่างตื่นเต้นและตื่นตูมมากพอสมควร มีความพยายามล็อบบี้ฝ่ายบริหารระดับสูงของสหรัฐอเมริกาอย่างเข้มข้น แข็งขัน เพื่อไม่ให้ออกวีซ่าแก่พ.ต.ท.ทักษิณ จนวงการทูต และนักการเมืองในสหรัฐ โดยเฉพาะที่วองชิงตัน หัวเราะกันทั้งบาง ตรงนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลต้องการปิดโอกาสพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ให้ไปชี้แจงถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะเหตุการณ์การสลายชุมนุม คำถามที่ตามคือรัฐบาลปกปิดอะไรไว้ จากกรณีที่มีคนตายกว่า 90 คน บาดเจ็บกว่า 2,000 คน

“ทักษิณ”ยื่นขอทำวีซ่าเข้าสหรัฐแล้ว

จากนั้นนายนพดลได้โชว์สำเนาจดหมายเชิญของ ซีเอสซีอี ที่ลงนามโดยเบนจามิน คาร์ดิน ในฐานะประธานซีเอสซีอี พร้อมกล่าวว่า จดหมายฉบับนี้ลงวันที่ 23 พ.ย. 2553 เชิญพ.ต.ท.ทักษิณไปชี้แจงในวันที่ 16 ธ.ค.เวลาประมาณ 15.00 น. ที่กรุงวอชิงตัน โดยสนใจไต่สวนเหตุการณ์สลายการชุมนุมในประเทศไทย รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ โดยหวังว่าซีเอสซีอี และสหรัฐอเมริกา จะสามารถคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งในประเทศไทย และหวังว่าจะมีการเลือกตั้งในไม่ช้า

ทั้งนี้ซีเอสซีอีได้ให้พ.ต.ท.ทักษิณชี้แจงประมาณ 7-10 แต่สามารถขอขยายเวลาได้ถึง 30 นาที แต่ให้ส่งเอกสารประกอบการชี้แจงไปให้ก่อนวันที่ 14 ธ.ค. อย่างไรก็ตามซีเอสซีอีก็ได้เชิญตัวแทนจากรัฐบาลไทยด้วย ฉะนั้นนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ น่าจะใช้โอกาสนี้เดินทางไปชี้แจงข้อเท็จจริงต่อซีเอสซีอีเช่นกัน อย่างไรก็ตามขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่มีวีซ่า แต่ได้ยื่นขอต่อสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศที่พำนักอยู่แล้ว โดยนำจดหมายเชิญของซีเอสซีอีประกอบการขอวีซ่าด้วย แต่จะได้รับวีซ่าหรือไม่นั้นต้องรอดู แน่นอนว่าถ้าไม่ได้รับก็เข้าไม่ได้แน่นอน

รับยังไม่มั่นใจความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เงื่อนไขที่พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนักโทษหนีคดีในประเทศไทย จะมีผลต่อการขอวีซ่าหรือไม่ นายนพดลตอบว่า เป็นดุลพินิจของเขา ไม่อยากก้าวล่วง แต่ทั่วโลกเข้าใจดีว่าคดีที่ดินรัชดาเป็นคดีทางการเมือง ส่วนที่มีการระบุว่ากรณีนี้มีการล็อบบี้จากสำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ดัม แอนด์ เปรอฟนั้น คิดว่าคณะกรรมาธิการชุดนี้มีองค์ประกอบของส.ส. และส.ว.ที่มีความอาวุโส จึงไม่เชื่อว่าจะมีสำนักงานกฎหมายไหนไปล็อบบี้ได้

เมื่อถามว่า มีคณะกรรมาธิการคนใดให้ความมั่นใจว่าจะไม่มีการควบคุมตัวพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายนพดลตอบว่า ตนไม่มีข้อมูลลึกขนาดนั้น แต่ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยัน 100% ว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไป ในขั้นตอนแรกต้องรอให้ได้วีซ่าก่อน จากนั้นจึงจะดูเรื่องความปลอดภัย ทั้งทางร่างกาย และกฎหมาย ต้องประเมินความปลอดภัยเป็นระยะ จนวินาทีสุดท้าย และถ้าหากไม่สามารถเข้าสหรัฐอเมริกาจริงๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเดินทางไปประเทศอื่นไม่ได้

เล็งวีดีโอลิงก์แทนหากวีซ่าไม่ผ่าน

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ได้วีซ่าพ.ต.ท.ทักษิณจะส่งตัวแทนไปชี้แจงหรือไม่ นายนพดลตอบว่า คงต้องหาวิธีที่ดีที่สุด เมื่อถามว่า อาจจะใช้การวีดีโอลิงก์เข้าไปชี้แจงแทนหรือไม่หากวีซ่าไม่ผ่าน นายนพดลตอบว่า เราไม่ปิดทุกช่องทาง โดยเท่าที่คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณล่าสุดเมื่อเช้านี้ ท่านยังยืนยันและตั้งใจว่าจะเดินทางไปตามคำเชิญของซีเอสซีอี ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เมื่อถามว่า เกรงว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาหรือไม่ หลังจากที่ไทยได้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามไปให้ทางการสหรัฐก่อนหน้านี้ นายนพดลตอบว่า ไม่อยากคาดการณ์ไกลขนาดนั้น อยากมองในแง่ดีว่าเขาอยากทราบข้อมูลเราจริงๆ เมื่อถามว่า ผลการไต่สวนของซีเอสซีอีจะมีน้ำหนักต่อคดีความที่ยื่นต่อศาลอาญาระหว่างประเทศหรือไม่ นายนพดลตอบว่า ความจริงมันแยกส่วนกัน แต่อาจจะมีน้ำหนักถึงกันก็ได้