posttoday

ซัดมติครม.ทำผิดรื้อกฎทำบัตรปชช.

08 ธันวาคม 2553

สุรพงษ์ ซัด มติ ครม.สั่งแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดทำบัตรประชาชนหรือบัตรสมาร์ทการ์ด ทำผิด  ระบุฝ่ายค้านตรวจสอบแน่

สุรพงษ์ ซัด มติ ครม.สั่งแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดทำบัตรประชาชนหรือบัตรสมาร์ทการ์ด ทำผิด  ระบุฝ่ายค้านตรวจสอบแน่

เมื่อเวลา 11.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่ครม.มีมติแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดทำบัตรประชาชนหรือบัตรสมาร์ทการ์ดให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ว่า  เรื่องนี้ไม่เหนือความคาดหมาย การที่รัฐบาลใช้มติครม.ทำในสิ่งที่ผิดให้ถูกต้องนั้น ฝ่ายค้านจะต้องตรวจสอบแน่ วันนี้ความผิดบังเกิดขึ้นและสร้างความเสียหายแล้ว ส่วนกรณีที่กฤษฎีกาตีหากตีความว่าบัตรสมาร์ทการ์ดผลิตไม่ตรงกับกฎกระทรวง ถ้าไปแก้กฎกระทรวงอีกนั้น อาจมีปัญหาตามมาอีกว่าบัตรสมาร์ทการ์ดที่ได้ออกให้กับประชาชนไปก่อนหน้านี้นั้นเป็นบัตรปลอม เท่ากับว่าบัตรประชาชนที่ตนใช้อยู่ขณะนี้เป็นบัตรปลอมที่ออกโดยกระทรวงมหาดไทย จะทำให้เกิดปัญหากับคนที่นำไปใช้ทำนิติกรรมต่างๆได้

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯตรวจสอบเรื่องนี้ โดยเชิญกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงไอซีทีมาชี้แจง 3 รอบ โดยกระทรวงไอซีทีเอาหลักฐานมายืนยันตว่า จัดทำบัตรประชาชนเป็นไปตามแบบที่ผ่านการเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทย สมัยนายวงศักดิ์ สวัสดิพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือถึงกระทรวงไอซีทีเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 53 ให้เร่งรัดดำเนินการ และมีการประกวดราคาบัตรจำนวน 9 ล้านใบๆละ 34.69 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 300 บาท แต่ตอนนี้บัตรดังกล่าวกองอยู่ที่กระทรวงไอซีที หลังจากอธิบดีกรมการปกครองคนใหม่ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบว่าดำเนินการผิดแบบ ทำให้บัตรนี้ใช้ไม่ได้ จนประชาชนต้องใช้ใบเหลืองแทน ทั้งที่กระทรวงไอซีทีไม่ได้ทำเกินกว่าที่กระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้ดำเนินการ

ดังนั้นจึงได้ให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคร่างหนังสือ เพื่อร้องเรียนต่อป.ป.ช.และดีเอสไอ เพื่อสอบสวน 2กระทรวงดังกล่าว  เนื่องจากรัฐบาลเคยฟ้องรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี กรณีมีมติครม.ออกหวยบนดินอย่างไร เราก็จะทำแบบนั้นบ้าง ทั้งนี้มติครม.ดังกล่าวพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเช่นพรรคชาติไทยพัฒนารู้ทันจึงได้งดออกเสียง เพราะรู้ว่าจะซ้ำรอย เวรกรรมมีจริง