posttoday

"อุเทน"จี้นายกฯแสดงความจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ

29 พฤศจิกายน 2563

"อุเทน ชาติภิญโญ"กระตุกนายกฯแสดงความจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุตัวละคร-เงื่อนเวลาส่อเค้าทำให้ประเทศเสียเวลาเสียงบประมาณโดนเปล่าประโยชน์

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.นายอุเทน ชาติภิญโญ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จากการพิจารณารายชื่อและเงื่อนเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลขาดความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดูได้จากรายชื่อคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของรัฐสภา ในสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายสิระ เจนจาคะ รวมถึง ส.ว.บางคนที่มีส่วนในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 และมีธงแย้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญล่วงหน้า อาจทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ราบรื่น อีกทั้งหากพิจารณากรอบเวลาในร่างแก้ไขฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล ที่กำหนดกรอบการร่างถึง 240 วัน เป็นกรอบเวลาที่ยาวนาน หากรวมเวลาทุกกระบวนการทั้งหมดแล้วทั้งการสรรหาสสร. การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็จะได้คนในกรอบเดิมๆมาร่าง รวมถึงการทำประชามติอาจทอดเวลายาวเกือบ 2 ปี จึงมองได้ว่า รัฐบาลยื้อเวลาเพื่ออยู่ในตำแหน่งจนเกือบครบวาระใช่หรือไม่

นายอุเทน กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงความจริงใจในการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประเทศไม่เสียเวลา และเสียเงินงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ เนื่องจากเกรงว่า การจัดทำรัฐธรรมนูญครั้งนี้ อาจจะซ้ำรอยฉบับปัจจุบัน ที่นายกฯ เคยให้คำมั่นต่อเวทีนานาชาติว่า จะจัดทำรัฐธรรมนูญให้เป็นสากล แต่พบว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ก็ไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่เคยพูดไว้ ฉะนั้นหากจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็ควรแก้ไขให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน ทั้งในและต่างประเทศ