posttoday

ไกรศักดิ์แนะประสานสหรัฐฯนำทักษิณกลับไทย

08 ธันวาคม 2553

ไกรศักดิ์ แนะ อัยการ กต. สตช.ทำเรื่องขอสหรัฐฯส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับไทย ให้คอป.แจงข้อมูลอีกด้านกับ ซีเอสซีอี

ไกรศักดิ์ แนะ อัยการ กต. สตช.ทำเรื่องขอสหรัฐฯส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับไทย ให้คอป.แจงข้อมูลอีกด้านกับ ซีเอสซีอี

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส. สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นต่อกรณีที่ทางคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี)  เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปให้ความเห็น ว่า ไม่แน่ใจว่าทางคณะกรรมาธิการฯ ทราบหรือไม่ว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ต้องหาที่มีข้อกล่าวหาในคดีที่เกี่ยวกับการใช้อำนาจมิชอบในการทุจริต อีกทั้งยังมีส่วนผลักดันให้ผู้ที่มาชุมนุมต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในช่วงเดือนเม.ย.และพ.ค.ที่ผ่านมา

ไกรศักดิ์แนะประสานสหรัฐฯนำทักษิณกลับไทย ไกรศักดิ์

"การต่างประเทศ อัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรที่จะต้องประสานงานกันเพื่อติดต่อส่งข้อมูลเกี่ยวกับคดีต่างๆ ไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อทำเรื่องขอส่งตัว พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป และหากเราขอตัว พ.ต.ท. ทักษิณ ตามสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา สหรัฐอเมริกาก็ควรต้องยอมส่งตัวมาให้"นายไกรศักดิ์กล่าว

ที่ผ่านมาตั้งแต่รัฐบาลทั้งที่นำโดย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลลานนท์, นายสมัคร สุนทรเวช, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาจนถึงรัฐบาลปัจจุบันที่นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งไม่ได้จริงจังกับการขจัดปมปัญหาที่เกิดขึ้นจากการได้รับการยกเว้นโทษของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายใต้การดำเนินนโยบายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ที่ส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตของประชาชนเป็นนับพันๆ คนในการดำเนินนโยบายปราบปรามยาเสพติดในระยะเวลาเพียงสามเดือน อีกทั้งการปราบปรามและละเมิดสิทธิของประชาชนในสามจังหวัดชายแดนใต้ จนกลายเป็นปัญหาการใช้ความรุนแรงและการขาดความเป็นธรรมที่ยากที่จะเยียวยาแก้ไขมาจนถึงปัจจุบัน คดีเหล่านี้น่าจะถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาโดยทางคณะกรรมาธิการฯ ด้วย ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ สามารถทำการสอบถาม พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอดีตในคราวเดียวกันเสียเลย”

นายไกรศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า หากคณะกรรมาธิการฯ สนใจที่จะทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้น ก็ควรต้องเชิญทางคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธานกรรมการ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้มีการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินมาตรการกระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมาด้วย