posttoday

ไทยภักดีแถลงค้านร่างแก้ไขรธน.3ฉบับ ชี้หมิ่นเหม่นำไปสู่การล้มล้างพระราชอำนาจ

16 พฤศจิกายน 2563

กลุ่มไทยภักดีแถลงคัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ ชี้หมิ่นเหม่ที่จะนำไปสู่การล้มล้างพระราชอำนาจ ย้ำชุมนุม 9 โมงเช้าที่รัฐสภายื่นหนังสือประธานวุฒิสภา ขณะที่ช่วงบ่ายไปร้องอัยการสูงสุด

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 63 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้ก่อตั้งกลุ่มไทยภักดี แถลงประเด็นรัฐธรรมนูญและการจัดชุมนุมในวันที่ 17 พ.ย. 63 ที่หน้ารัฐสภาว่า กลุ่มไทยภักดียืนยันคัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้ง ส.ส.ร. ทั้ง 3 ร่าง ทั้งร่างของ ส.ส.ฝ่ายค้าน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ไอลอว์ เนื่องจากเชื่อว่า ถ้ามีการร่างแก้ไขโดยส.ส.ร. จะหมิ่นเหม่ที่จะนำไปสู่การล้มล้างพระราชอำนาจหรือสถาบันพระมหากษัตริย์โดยใช้รัฐธรรมนูญ ด้วยการใช้ม็อบกดดัน ส.ส.ร.

ประเด็นที่สอง มองว่าการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับส่วนใหญ่จะมีแต่ประโยชน์ของนักการเมืองทั้งสิ้นไม่มีประโยชน์ใดๆ ของประชาชน นอกจากนี้ กลุ่มไทยภักดีวิเคราะห์รัฐธรรมนูญ2560 แล้ว และยืนยันว่า เป็นรัฐธรรมนูญที่มีประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างชัดเจน สามารถแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่ผ่านมาได้อย่างชัดเจน

นพ.วรงค์ กล่าวว่า กลุ่มไทยภักดียืนยันว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ทางกลุ่มไม่ขัดข้อง

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน พร้อมองค์กรเครือข่ายที่ได้มีการประสานงาน ทางกลุ่มจะทำหนังสือยื่นไปยังประธานวุฒิสภา เพื่อเตือนความทรงจำถึง 1.3 แสนรายชื่อที่มีมติรับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และให้ทางวุฒิสภาได้รับทราบถึงประโยชน์ของรัฐธรรมนูญปี 60 โดยนัดหมาย 9.00 น. ที่หน้ารัฐสภา

"ขอยืนยันว่า ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการปะทะของมวลชน เพราะเท่าที่เราตรวจสอบ อีกกลุ่มนัดหมายกันไว้ที่เวลา 15.00 น. แต่สำหรับกิจกรรมของกลุ่มไทยภักดีคาดว่าทุกอย่างจะเสร็จก่อน 12.00 น. ขอย้ำว่าปัญหาวันนี้เกิดจากนักการเมืองไม่ได้เกิดจากปัญหาอื่น ต้องปฏิรูปที่นักการเมืองไม่ใช่ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์"นพ.วรงค์ กล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า กระบวนการตั้ง ส.ส.ร. เราถือว่าได้เริ่มขึ้นแล้ว และมีเจตนาเพื่อยกเลิกหลักการและระบบการเมือง จึงถือว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้น กลุ่มไทยภักดีจึงจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 19 ยื่นเรื่องนี้ต่ออัยการสูงสุด เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาให้ระงับยับยั้งการกระทำดังกล่าว ในวันที่ 17 พ.ย. 63 เวลา 14.00 น.