posttoday

อนุทินลั่นภท.พร้อมม้วนหางโหวตรับร่างแก้รธน.ส่งกำลังใจให้บิ๊กตู่ปมบ้านพักหลวง

13 พฤศจิกายน 2563

“อนุทิน” ยันภูมิใจไทยไม่เขวปม “ส.ว.-ส.ส.พปชร."ยื่นศาลรธน.ตีความญัตติแก้ รธน. ย้ำชัดยกมือรับหลักการพร้อมเพียงแน่ พร้อมให้กำลังใจ “นายกฯ”ปม บ้านพักหลวง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงจุดยืนในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 17-18 พ.ย.หลังจากที่ส.ว.และส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่า พรรคภูมิใจไทย (ภท.)ก็ลงมติร่างของพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว โดยไม่แตะ หมวด 1 หมวด 2 แต่เห็นด้วยให้แก้มาตรา 256 และให้มี ส.ส.ร.ซึ่งการมีส.ส.ร.นั้น ก็คือการเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนนั่นเอง

ทั้งนี้เมื่อถามว่า การที่ส.ว.และส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐยื่นตีความเช่นนี้เป็นการเล่นเกมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่พูดถึงคนอื่น พูดถึงพรรคภูมิใจไทยอย่างเดียว และการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ นั้น พรรคภูมิใจไทยไม่เกี่ยว ไม่ได้ไปลงชื่อกับเขาด้วย

"พรรคภูมิใจไทยเรารอโหวตอย่างเดียว ยืนยันพรรคภูมิใจไทยแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ว่าใครจะศึกษาอะไร เราก็โหวตตามนี้ เราตัดสินใจไปเรียบร้อยแล้ว รอวันยกมือไม่มีไขว้เขว"นายอนุทินกล่าว

ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนของเราอยู่แล้ว และส.ส.ภูมิใจไทย ทุกคนแถลงจุดยืนไว้หมดแล้ว ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน เพราะเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน ต้องฟังเสียงประชาชน จะได้ไม่ต้องมีการตีความอะไรกันอีก

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะ ลงมติไปในแนวทางเดียวกันหมดใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวพร้อมทำมือประกอบว่า พรรคภูมิใจไทยเราม้วนหางไปพร้อมกัน เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาไปพร้อมกัน

สำหรับเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย คุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณียังคงอยู่ในบ้านพักหลวงในวันที่2ธ.ค.นั้น  นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีๆ พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้ เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ เราไม่ก้าวก่าย เราให้กำลังใจนายกฯตลอดเวลา และไม่ห่วงอะไร