posttoday

เร่งปลดล็อดกระท่อมหวั่นสภาอยู่ไม่ครบเทอม

13 พฤศจิกายน 2563

"วิษณุ"ประชุมปปส.มอบอำนาจรมว.สธ.กำหนดพื้นที่ปลูกกระท่อม135 แห่งทั่วภาคใต้ ด้าน "สมศักดิ์"วอน เร่งคลอดกม.ปลดล็อคกระท่อม หวั่นสภา อยู่ไม่ครบเทอม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามนาเสพติด(ป.ป.ส.)ว่า ตอนนี้กำลังเร่งรัดอยู่ซึ่งมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องถึง 5 ฉบับ บางส่วนก็อยู่ในสภาแล้วบางส่วนยังอยู่นอกสภา แต่ที่ประชุมวันนี้เห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุขโดย นายอนุทินชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ใช้อำนาจตามพ.ร.บ.ยาเสพติด  ประกาศให้พื้นที่ 135 แห่ง ที่ส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้ และเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกพืชกระท่อมมาก ให้สามารถดำเนินการปลูกได้ โดยไม่ต้องรอกฎหมายหลัก ซึ่งเมื่อกำหนดพื้นที่เสร็จแล้ว นายอนุทินก็สามารถเซ็นลงนามได้เลย ถ้ามีความพร้อม

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายถึงความคืบหน้าการปลดล็อคกฎหมายเกี่ยวกับพืชกระท่อม ว่า  คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้รายงานว่ากฎหมายหลักเกี่ยวกับยาเสพติด 3 ฉบับอยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ฉบับที่เกี่ยวกับพืชกระท่อมนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจของคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจึงจะนำเข้าสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันเป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากเป็นไปได้ก็อยากให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เพราะที่ผ่านมาส.ส. ก็โวยมายังตนว่ากฎหมายนี้ออกล่าช้า รวมทั้ง NGO ก็เร่งรัดมาที่ตนด้วยเช่นกัน ยอมรับว่าทำเต็มที่แล้วแต่ไม่สามารถไปเร่งรัดคณะกรรมการกฤษฎีกาได้

"อะไรที่เป็นผลงาน เป็นประโยชน์ ต่อประชาชนก็อยากให้เสร็จเร็วๆเพราะเราก็รู้กันอยู่ว่าน้อยครั้งที่สภาจะอยู่ครบ 4 ปี"นายสมศักดิ์ กล่าว