posttoday

"มาร์ค" จี้ นายกฯส่งสัญญาณให้ชัดปมแก้รธน.เชื่อผ่อนคลายสถานการณ์ได้

13 พฤศจิกายน 2563

อภิสิทธิ์ แนะ นายกฯ แสดงบทบาทการแก้ รธน.ให้ชัดเจน เชื่อผ่อนคลายสถานการณ์รุนแรงได้ มอง หากนายกฯลาออก แต่กติกาเดิม มีความเสี่ยงวนกลับมาสู่ปัญหาปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 63 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ประธานรัฐสภา เดินหน้าตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกปัญหาให้กับบ้านเมือง ว่า เบื้องต้นมีเพียงการพูดคุยเพื่อสอบถามความเห็น แต่ยังไม่ได้เชิญเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ และหากฟังจากการให้สัมภาษณ์ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาก็คาดว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาโครงสร้าง อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่า จุดสำคัญมากของการมีคณะกรรมการคือการเดินหน้าแก้ไขปัญหา เพราะหากมีคณะกรรมการ แต่ปัญหากลับไม่ถูกแก้ไข ความขัดแย้งก็ไม่มีทางคลี่คลาย ดังนั้นหากจะมีคณะกรรมการขึ้นมา ก็ต้องทำให้เกิดความมั่นใจว่า กลไกที่มีขึ้น จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง มีข้อสรุปที่สามารถเดินหน้าสู่การปฏิบัติได้ และคงเป็นเรื่องยาก หากจะให้ผู้ชุมนุมเข้ามาร่วมมือ ทั้งที่ข้อเรียกร้องต่างๆ ของผู้ชุมนุมยังไม่ถูกพิจารณา

นายอภิสิทธิ์ ยังเห็นว่า การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้ ยังคงเป็นภาระหน้าที่สำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ที่รัฐสภาเตรียมพิจารณาลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการลดความตึงเครียดของสถานการณ์

ส่วนข้อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก นั้น นายอภิสิทธิ์ มองว่า เป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี แต่ก็ต้องยอมรับว่า ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมก็มีความแปลกอยู่ เพราะหากนายกรัฐมนตรีลาออกหรือ ยุบสภา ก็ต้องกลับไปใช้กติกาเดิม และมีความเสี่ยงที่จะวนกลับมาสู่ปัญหาปัจจุบัน จึงมองว่า การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นจุดผ่อนคลายสถานการณ์ และนายกฯควรแสดงบทบาท และส่งสัญญาณให้ชัดเจนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้บรรยากาศคลี่คลาย แต่หากไม่ลาออก และไม่แสดงความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะเกิดความเสี่ยงทำให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น