posttoday

"ดี้" แจ้งความ 19 เกรียนคีย์บอร์ดหมิ่นฯ ลั่นไม่ยอมความ

12 พฤศจิกายน 2563

ดี้ นิติพงษ์ หอบหลักฐานแจ้งความ สน.พหลโยธิน เอาผิด 19 บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก หมิ่นประมาท พร้อมทั้งเรียกร้องค่าเสียหาย ลั่น ไม่ยอมความ

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 63 นายนิติพงษ์ ห่อนาค หรือ ดี้ นักแต่งเพลงชื่อดัง พร้อมนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร ทีมงานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิดทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) นำหลักฐานเอกสารรายชื่อผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก จำนวน 19 คน แจ้งความพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ดำเนินคดีทางอาญา เนื่องจากมีการเข้ามาแสดงความเห็นในโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะดูหมิ่นและทำให้เกิดความเกลียดชัง ตั้งแต่ช่วงวันที่ 13 ต.ค. ต่อเนื่องถึง 15 ต.ค.

นายนิติพงษ์ กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานภาพการโพสต์และข้อความต่างๆ มาแจ้งความเอาผิดกับผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวน 19 ราย ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากถูกคอมเมนต์ด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย ซึ่งตนเองเคยเจอในลักษณะนี้จนชินและไม่คิดจะแจ้งความ แต่ในครั้งนี้มีการจาบจ้วงในสิ่งที่ตนเคารพนับถือ จึงต้องดำเนินคดีถึงที่สุดเพื่อเป็นตัวอย่าง พร้อมฝากไปยังกลุ่มบุคคลที่มีความเห็นต่างทางการเมืองไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ต้องเคารพกฎหมาย และควรแสดงความคิดเห็นในพื้นที่โซเชียลของตัวเอง ไม่ใช่มาคุกคามบนพื้นที่ของคนอื่น ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่ขอเจรจายอมความ เพราะต้องการให้เป็นบทเรียน โดยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

ด้าน นางแน่งน้อย กล่าวว่า การแจ้งความครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้ได้ยื่นฟ้องตรงต่อศาลฯ ไปแล้ว 6 คน ส่วนรอบนี้มีผู้กระทำผิดทั้งหมด 19 คน ที่ทราบตัวตนจริงชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีอีกไม่ต่ำกว่า 50 คน ที่อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลในการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไปในอนาคต

ภาพ อสมท.