posttoday

สหภาพขสมก.ค้านตำรวจฟ้องเรียกค่าเสียหายม็อบปมนำรถเมล์ขวางการชุมนุม

12 พฤศจิกายน 2563

สหภาพแรงงานขสมก.ยันไม่เห็นด้วยตำรวจจะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากม็อบยันรถเมล์เป็นทรัพย์สินขององค์การที่ได้มาจากภาษีของประชาชนพร้อมประกาศคัดค้านให้ถึงที่สุดหากนำไปใช้อีก

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 63 สหภาพแรงงานรัฐวิสหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ร่วมกันแถลงข่าวคัดค้นไม่ห็นด้วยกับการนำรถนต์โดยสาร ขสมก. ไปปิดถนน เพื่อขวางทางผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร โดย นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าว ทำให้ประชาชนหลงเชื่อหรือเข้าใจผิดว่า องค์การฯเข้าร่วมกับฝ่ายการเมือง วางตัวไม่เป็นกลาง ทำให้องค์การเสียภาพลักษณ์ และเพื่อเป็นการปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของ ขสมก.

ซึ่งต่อมา ทาง พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้ให้ข่าวกับ สื่อมวลชนว่า สหภาพแรงงาน มีอำนาจหน้าที่หรือไม่ และผู้ชุมนุมต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย ซึ่งตำรวจ และ ขสมก. จะร่วมกันฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อไป นั้น

สหภาพแรงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนสมวลชนกรุงเทพ ขอชี้แจงให้สมาชิก พนักงาน พี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนทุกแขนงหราบทั่วกันว่า การปกป้องสิทธิ และผลประโยชน์ของ ขสมก. นั้น เป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ สหภาพแรงาน ตามมาตรา 40(4) แห่งพระราชบัญญัติแรงงาน รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543

ส่วนการที่ตำรวจ และ ขสมก. จะไปฟ้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ชุมนุมนั้น สหภาพแรงงานไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะรถเมล์ เป็นทรัพย์สินขององค์การที่ได้มาจากภาษีของประชาชน หลังจากนี้ถ้าทางเจ้าหน้าที่ ตร. มาขอใช้รถเมล์เพื่อการนี้อีก ทางสหภาพก็จะนำเรื่องส่งฟ้องศาล เพื่อปกป้องสิทธิและทรัพย์สินขององค์การต่อไป

สหภาพขสมก.ค้านตำรวจฟ้องเรียกค่าเสียหายม็อบปมนำรถเมล์ขวางการชุมนุม