posttoday

"ชวน" เผยบรรจุวาระขอส่งศาล รธน.ตีความแก้รธน. เข้าสภาฯหลัง 18 พ.ย.

12 พฤศจิกายน 2563

ประธานรัฐสภา เผย เตรียมใช้สีพิเศษ นับคะแนน ส.ว. ญัตติแก้รธน.เพื่อความรวดเร็ว บรรจุวาระ ส.ว.-สส.ส่งศาลตีความรธน.เข้าพิจารณา หลังประชุมรัฐสภา 17-18 พ.ย.

เมื่อวันที่ 12 พย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงขั้นตอนการลงคะแนนรับหรือไม่รับหลักการร่างแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้ง 7 ฉบับว่า ด้วยเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าต้องได้รับความเห็นชอบด้วยเสียงวุฒิสมาชิก (ส.ว.) 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง เพื่อความรวดเร็วทางฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐสภาจะดูในขั้นตอนนับคะแนนด้วยกำหนดสีพิเศษเพื่อให้เห็นว่าจำนวนของวุฒิสภาชิกมีจำนวนเท่าไร หากนับรวมกันหมดก็จะนับยาก โดยได้ยกตัวอย่างว่า หากนับทั้งกว่า 700 กว่าคนจะแยกผลคะแนนระหว่าง ส.ส.และ ส.ว.อาจมีปัญหา จึงพยายามทำให้พิเศษเพื่อยกให้เห็นชัดเจน และเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการนับคะแนน เพราะหลังลงคะแนนเจ้าหน้าที่ต้องมานับคะแนนอีกครั้งอาจต้องใช้เวลา

ส่วนการพิจารณาบรรจุระเบียบวาระญัตติของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 (2) นั้น ประธานรัฐสภา กล่าวว่าจะพิจารณาบรรจุหลังการประชุมรัฐสภาในวันที่ 17-18 พ.ย. รวมถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการทำประชามติของรัฐสภาด้วย

นายชวน กล่าวว่า จากการหารือที่ประชุมวิป 4 ฝ่าย เมื่อวานนี้(11 พ.ย. )สรุปว่าการประชุมญัตติแก้รัฐธรรมนูญวันที่ 17 พ.ย.นี้ หากจะประชุมไปตามวาระลำดับปกติ เช่นยังมีวาระเรื่องที่กรรมาธิการของทั้ง 2 สภาพิจารณาเสร็จแล้ว การประชุมจึงจะไล่ไปตามลำดับ