posttoday

"ชวน"เคาะโหวตร่างแก้รธน.กลางวันหวั่นม็อบบุกกลางคืนไม่ปลอดภัย

11 พฤศจิกายน 2563

ประธานรัฐสภานัดวิป 4 ฝ่ายถกร่างแก้ไขรธน.17-18 พ.ย.พร้อมให้ลงมติคาดใช้เวลา 4 ชม.

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เรียกประชุมวิป 4 ฝ่าย อาทิ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นายสมชาย แสวงการ ส.ว. นายมหรรณพ เดชพิทักษ์ ส.ว.ตัวแทนวิปวุฒิสภา เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมร่วมรัฐสภา ระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย. เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้เวลาในการหารือเกือบ 2 ชั่วโมง

นายชวน กล่าวภายหลังประชุมว่า ที่ประชุมขอให้มีการนัดประชุมเป็นกรณีพิเศษเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่กรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาเสร็จแล้วและกฎหมายที่ประชาชนได้มีการเสนอเข้ามา ฉะนั้นจะบรรจุเพียง 2 วาระนี้ วาระอื่นไม่มี ส่วนกำหนดการในการพิจารณานั้น ต้องรอดูว่าเราจะพิจารณาเสร็จในช่วงเวลาใด ซึ่งส.ว.ไม่อยากลงมติในช่วงเวลากลางคืน เพราะหวั่นวิตกในเรื่องการชุมนุม ซึ่งได้เรียนว่าที่ผ่านมาโดยทั่วไปผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือดี ครั้งก่อนตนเองจะนำตำรวจมา 13 กองร้อย ก็ไม่ได้นำมา และก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

“แต่ครั้งนี้ท่านก็เป็นห่วงว่าจะมีปัญหา จึงมอบให้ผมเป็นผู้วินิจฉัยในเวลานั้นว่า สามารถพิจารณาได้เสร็จในตอนกลางวันก็สามารถลงมติได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง แล้วนับคะแนน และต้องมีบัตรพิเศษเพื่อให้เห็นว่าวุฒิสมาชิกที่เห็นด้วยครบตามจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งจะเป็นการลงมติครบทั้ง 7 ร่าง”นายชวน กล่าว

ด้าน นายวิรัช กล่าวว่า รัฐบาลมีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ วุฒิสภาได้ขอเวลา 5 ชั่วโมงครึ่ง ในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 7 ญัตติ ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับไอลอว์ จะพยายามให้เสร็จภายใน 1 วัน ถ้าไม่จบก็คงจะต้องขยายไปอีก 1 วัน วันนี้องคาพยพของการที่จะมีมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องประกอบไปด้วยวุฒิสมาชิก สภาผู้แทนราษฎร ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทั้งนี้จะได้เสียงวุฒิสมาชิก 84 เสียง จึงจะรับหลักการวาระ 1 ได้ ส่วนที่นายชวน ระบุว่า จะมีบัตรพิเศษในการนับคะแนนเสียง ส.ว. นั้น ยังไม่ทราบ แต่ในข้อบังคับต้องยืนขึ้นขานชื่อและรับทีละร่างจนครบ 7 ร่าง