posttoday

ทำตัวสายล่อฟ้าต้องระวังตัวเอง ส.ส.นครฯพปชร.โต้ไม่เกี่ยวเสื้อเหลืองไล่ธนาธร

11 พฤศจิกายน 2563

รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครฯพปชร.โต้ไม่เกี่ยว เสื้อเหลืองประท้วงไล่ “ธนาธร” คนนครฯมีความรู้ มีอุดมการณ์และความคิดของตัวเองไปสั่งหรือระดมเชียร์ใครไม่ได้

เมื่อวันที่ 11พ.ย.63 นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปกลุ่มมวลชนเสื้อเหลืองนครศรีธรรมราช เข้าล้อมรถยนต์ที่เชื่อว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นั่งอยู่ภายในรถ ระหว่างลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครนายกอบจ.ที่จ.นครศรีธรรมราช ว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนที่เกิดกระแสพุ่งเป้ามาที่พรรคพปชร.ต้องชี้แจงว่าส.ส.3คน อดีตผู้สมัครและทีมงาน ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุชุมนุมดังกล่าว เราวางตัวเป็นกลางเพราะพรรคมีมติชัดเจนว่าไม่ส่งผู้สมัครนายกอบจ.หรือสมาชิกสภาจังหวัด และยืนยันไม่สนับสนุนใคร ส่วนสมาชิกพรรคจะไปลงสมัครก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล

นายรงค์ กล่าวอีกว่า คนนครฯเขามีความรู้ มีอุดมการณ์และความคิดของตัวเอง จะไปสั่งเขาหรือไประดมให้ไปสนับสนุนหรือเชียร์ใครไม่ได้ บางครั้งส.ส.ยังถูกตำหนิที่ไม่ตอบสนองชาวบ้าน ในบางเรื่อง ที่สำคัญเขามีความจงรักภักดีและผูกพันกับสถาบัน เพราะเขาเห็นการพัฒนาที่เกิดขึ้นจากโครงการพระราชดำริ โครงการที่แก้ปัญหาเรื่องน้ำให้ชาวบ้านมาตลอด เมื่อเห็นว่าจะมีใครมาทำอะไรที่กระทบกับสถาบันจึงไม่เห็นด้วย

“ในฐานะคนระบบเดียวกัน ขอให้นายธนาธร พึงระวังในการลงพื้นที่ ถึงแม้ว่าประชาชนทุกคนจะต้องไปได้ในทุกพื้นที่ก็ตาม แต่นายธนาธร ต้องยอมรับว่าตัวเองเป็นสายล่อฟ้าคนหนึ่ง เพราะมีทั้งคนรัก คนเอาและไม่เอาด้วย ก่อนหน้านี้เคยทำอะไร เคยบูลลี่ แสดงความชิงชังใครในเซียล ที่เป็นโลกเสมือนจริง อาจไม่ส่งผลเท่าไหร่ แต่เมื่อลงพื้นที่จริง เจอเหตุการณ์ต่างๆมีทั้งคนรัก คนไล่ ก็ต้องยอมรับให้ได้”นายรงค์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิจารณ์ว่าการฮือเข้าล้อมและใช้ด้ามธงตีรถ เป็นการกระทำที่รุนแรงคุกคาม นายรงค์ กล่าวว่า รูปแบบการชุมนุมของทุกฝ่าย เมื่อมีคนมารวมตัวจำนวนมากก็อาจจะเกินเลยไปเยอะ มีการละเมิดทางวาจา การกระทำที่แสดงออกที่สุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรงเกิดขึ้นได้ และคิดว่าทุกคนที่เห็นภาพแล้วไม่สบายใจและไม่มีใครอยากให้เกิดความรุนแรง แต่เมื่อคนหมู่มากมาอยู่รวมกันมีอารมณ์ร่วมคงไปห้ามกันได้ลำบาก ดังนั้นวิถีชุมนุมเสรีประชาธิปไตย ควรให้ความรู้กับผู้ที่เชิญชวนให้มาร่วมชุมนุม

เมื่อถามว่าการต่อต้านผู้สมัครที่จะลงพื้นที่หาเสียง เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ นายรงค์ กล่าวว่า เรื่องทางกฎหมายก็ว่ากันไปและเป็นเฉพาะตัวของบุคคลที่เข้าไปเกี่ยวข้องในแต่ละเหตุการณ์ และเมื่อเหตุเกิดขึ้นแล้วต้องยอมรับผลการกระทำที่จะตามมาภายหลังด้วย