posttoday

"ก้าวไกล"ซัดยื่นตีความแก้รธน.เท่ากับสถาปนาฉบับคสช.เป็นนิรันดร

11 พฤศจิกายน 2563

"ก้าวไกล"แถลงค้าน"พปชร..-ส.ว."ยื่นญัตติส่งศาลรธน.วินิจฉัยความชอบร่างแก้ไขรธน.เป็นการแช่แข็งอำนาจประชาธิปไตยของไทยให้อยู่ในระบอบสืบทอดอำนาจ โดยมีรัฐธรรมนูญฉบับคสช.เป็นนิรันดรที่อยู่ตลอดการ

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2563 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมส.ส.ของพรรค แถลงว่า การที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และส.ว. บางส่วน ร่วมกันลงชื่อเสนอญัตติเพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญนั้น พรรคก้าวไกลเห็นด้วยที่บอกว่าการร่วมลงชื่อเสนอญัตติส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การเตะถ่วงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เป็นว่าเป็นการยุติไม่อนุญาตให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาแทนที่ฉบับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ เปรียบเป็นการปิดประตูที่จะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พรรคยืนยันว่า การแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 เป็นอำนาจโดยชอบของรัฐสภา และประชาชน ซึ่งการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ถือเป็นกุญแจสำคัญต่อทางออกของวิกฤตประเทศ อีกทั้งการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยกระบวนการประชาธิปไตยไม่ว่าจะผ่านรัฐสภาหรือส.ส.ร.ในอดีตก็เคยทำมาแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พลังประชารัฐและคณะ เห็นว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ว่าจะอาศัยอำนาจทางรัฐสภาหรืออำนาจของประชาชน ก็ไม่สามารถทำได้เลย เพราะขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญทั้งสิ้น เป็นการแช่แข็งอำนาจประชาธิปไตยของประเทศไทยให้อยู่ในระบอบสืบทอดอำนาจ โดยมีรัฐธรรมนูญฉบับคสช. เป็นรัฐธรรมนูญฉบับนิรันดรที่อยู่ตลอดการ แนวคิดของนายไพบูลย์ จึงถือเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย เป็นการยืนยันว่า การทำรัฐธรรมนูญใหม่จะไม่สามารถทำได้ตามระบบรัฐสภา แต่จะเกิดขึ้นได้จากการทำรัฐประหารเท่านั้น

“นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาจจะบอกว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำส่วนบุคคลไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือพรรค แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่านายไพบูลย์เป็นบุคคลสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคมาโดยตลอด พรรคก้าวไกลจึงขอเรียกร้องว่า แม้จะบอกว่าจะยอมผ่านวาระที่ 1 แต่การไปยื่นญัตติดังกล่าวดักรอไว้เพื่อปิดประตูการตั้งส.ส.ร. ซึ่งรัฐบาลและนายกฯ เคยแสดงท่าทีว่ายินดีพร้อมที่จะแก้รัฐธรรมนูญ ตกลงแล้วมีจุดยืนอย่างไร"นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ที่สำคัญคือพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ที่ประกาศจุดยืนว่า จะสนับสนุนการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านการมีส.ส.ร. เห็นด้วยหรือไม่กับญัตตินี้ และจะร่วมโหวตญัตติที่ให้รัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ตามที่นายไพบูลย์และคณะเสนอญัตติหรือไม่ หากญัตตินี้ผ่านจะถือเป็นการปิดประตูยุติการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ดังนั้น หากเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เราเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลรับผิดชอบและแสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่าจะยังร่วมพายเรือให้โจรนั่งหรือไม่ หรือจะตลบแตลง แสวงหาผลประโยชน์ กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปตลอด

อย่าไรก็ตาม เมื่อถามถึงกรณีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์แต่งตั้งภรรยาเป็นข้าราชการการเมืองเหมาะสมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า สาธารณชนวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมแล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่หนักหนาเท่ากับคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส เรื่องการค้าแป้ง