posttoday

ปชป.ลงมติเอกฉันท์ไม่ให้รับญัตติยื่นศาลรธน.วินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

10 พฤศจิกายน 2563

"เทพไท"แจ้งข่าวที่ประชุม ส.ส.ประชาธิปัตย์มีมติพรรคเป็นเอกฉันท์โหวตไม่รับญัตติการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำมีจุดยืนที่ชัดเจนแก้ให้สำเร็จตามเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความว่า วันนี้ (10 พ.ย.เวลา 13.30 น.) ระหว่างนั่งประชุม ส.ส.ของพรรค ได้มีโอกาสอ่านข่าวจากสื่อโซเชียล พบว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธาน การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี ส.ว.และ ส.ส. ลงชื่อยื่นตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ที่ถูกมองเป็นการยื้อเวลาว่า เรื่องนี้ไม่ขอไปก้าวล่วงกระบวนการ เพราะเป็นดุลยพินิจของสมาชิกรัฐสภา ตนไปสั่งใครไม่ได้ ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง มีความรู้ มีประสบการณ์ และเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล ซึ่งเป็นวิถีทางการเมือง ดังนั้นเป็นเรื่องที่ต้องเคารพกระบวนการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา” 

ซึ่งเป็นการพูดตามหลักการที่สมาชิกรัฐสภาทุกคนย่อมมีอิสระ ไม่ตกอยู่ในอาณัติใดๆ แต่ในทางปฎิบัติผมเชื่อว่า ท่าทีการแสดงออกของพลเอกประยุทธ์ ย่อมมีผลด่อการตัดสินใจของสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้อย่างแน่นอน น่าเสียดายที่การแสดงจุดยืนของพลเอกประยุทธ์ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่มีการอภิปรายตามมาตรา165 ว่า พร้อมสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ กลับไม่เป็นที่นำพาของสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเลย

ส่วนตัวขอชื่นชมการตัดสินใจ และสนับสนุนท่าทีของพลเอกประยุทธ์ในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นเมื่อญัตติการขอตีความญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขณะนี้ได้มีการยื่นญัตติต่อประธานรัฐสภา ซึ่งฝ่ายกฎหมายรัฐสภาจะต้องพิจารณาถึงความถูกต้องและสมบูรณ์ของญัตติ ต่อจากนั้นเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาในการบรรจุวาระการประชุมรัฐสภา ถ้าหากญัตตินี้ได้รับการบรรจุเพื่อให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาลงมติแล้ว

วันนี้ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ มีมติพรรคเป็นเอกฉันท์ โหวตไม่รับญัตติการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างแน่นอน ด้วยจุดยืนที่ชัดเจนในการมุ่งมั่นต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จโดยเร็วตามเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และมั่นใจว่า ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการจัดตั้ง ส.ส.ร.ของพรรคร่วมรัฐบาล ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงไม่จำเป็นต้องมีญัตติยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกแล้ว