posttoday

"สุดารัตน์"ลงพื้นที่ภาคอีสานพบเกษตรกรเจอปัญหาอื้อ

10 พฤศจิกายน 2563

"สุดารัตน์"จี้รัฐเร่งแก้ไขปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกตำ่อย่างเร่งด่วน ระบุโครงการประกันราคาสินค้าเกษตรออกมาช้าเกินไปช่วยชาวนาในภาคอีสานไม่ทัน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานสถาบันสร้างไทย สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาราคาข้าว ราคายางพาราจากเกษตรกรในพื้นที่ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร ซึ่งพบข้อเท็จจริงจากเกษตรกรสะท้อนว่า ราคาสินค้าเกษตรต่างๆ ตกต่ำมาก เช่น ยางพาราเหลือราคาประมาณกก.ละ 18 บาทเท่านั้น ขณะเดียวกันต้องประสบปัญหาต้นยางเกิดโรคทั้งเปลือกเน่าเปลือกแตก ขณะที่ราคาข้าวก็ตกต่ำ ข้าวหอมมะลิเกวียนละประมาณ 9,000 บาทเท่านั้น ซึ่งชาวนาต่างร้องทุกข์เป็นเสียงเดียวกันว่า ขาดทุนอย่างหนัก แถมช่วงนี้ฝนตก ตากข้าวไม่ได้ ข้าวมีความชื้นสูง จึงยิ่งถูกกดราคาให้ถูกลงไปอีก

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลลงมาแก้ไขอย่างจริงจังและจริงใจกับเกษตรกร อย่างโครงการประกันราคาสินค้าเกษตร ที่มีมติครม. ว่าจะประกันราคาข้าวในราคาเกวียนละ 15,000 บาท สำหรับข้าวหอมมะลิ และยางแผ่นลมควัน กิโลกรัมละ 60 บาท ยางก้อนถ้วย กิโลกรัมละ 23 บาท แต่ขณะนี้เกษตรกรต้องขายข้าวหรือยางในราคาที่ต่ำมาก โดยยังไม่มีหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ หรือแม้แต่ขบวนการเพื่อรับสิทธิ์ประกันราคา ก็ยังไม่มีในพื้นที่เกษตรกรรู้สึกสิ้นหวังอย่างมาก จึงขอให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรภาคอิสานโดยด่วน

"สุดารัตน์"ลงพื้นที่ภาคอีสานพบเกษตรกรเจอปัญหาอื้อ

“หลังจากลงพื้นที่เห็นว่า โครงการประกันราคาพืชผลเกษตรของรัฐบาลออกมาช้าเกินไป โดยเฉพาะในภาคอีสาน ที่ชาวนาได้เริ่มเก็บเกี่ยวข้าวแล้วฝนก็ตกทำให้ตากข้าวไม่ได้ ต้องรีบขาย จึงถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาตำ่มากๆ ขายได้เพียงกก.ละ 5-7 บาท เท่านั้นราคายางพาราก็เช่นกัน ขณะที่ราคาในตลาดสูงถึงกก. 60 บาท แต่เกษตรกรขายได้เพียงกก.ละ 18 บาทเท่านั้น เพราะกลไกการตลาดถูกบิดเบือนโดยกลุ่มทุน 5 เสือที่คุมราคายางทั้งประเทศ โดยรัฐบาล็นิ่งเฉย ละเลยต่อการแก้ปัญหาที่ต้นตอ”คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรภาคอีสานโดยด่วนโดยเฉพาะชาวนาที่ขายข้าวไปแล้ว ก่อนโครงการประกันราคาจะออกมา รวมทั้งเงินช่วยเหลือเพื่อลดต้นทุนการผลิตที่รัฐบาลได้สัญญาว่า จะให้เกษตรกรไร่ละ 500 บาท ปรากฏว่า จนถึงขณะนี้เก็บเกี่ยวแล้วก็ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าวเลย

“ขอให้รัฐบาลมีความจริงใจในการช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรไม่ได้ต้องการเงินที่แจกฟรีจากรัฐบาล แต่ต้องการให้รัฐบาลบริหารจัดการให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคายุติธรรม ไม่ต้องการสัญญาที่ทำไม่ได้จริง”คณหญิงสุดารัตน์กล่าว