posttoday

"สุเทพ"ไม่ติดใจถอนฟ้อง"วัชระ"หมิ่นประมาทกล่าวหาแทรกแซงปชป.

10 พฤศจิกายน 2563

"วัชระ เพชรทอง"ยอมรับผิดคดีหมิ่นประมาทกล่าวหา"สุเทพ เทือกสุบรรณ"แทรกแซงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ศาลจำหน่ายคดีหลังโจทก์ถอนฟ้อง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรก คดีหมายเลขดำ อ1073/2562 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมกับสื่อในเครือผู้จัดการ เป็นจำเลย ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326, 328 กรณีเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2562 นายวัชระได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กล่าวหานายสุเทพว่าแทรกแซงการเลือกหัวหน้าพรรค ปชป. และเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเงิน ทั้งที่นายสุเทพได้ก่อตั้งพรรคใหม่แล้ว กลับหาว่าไปแทรกแซงพรรคเดิม ซึ่งผิดกฎหมาย ทำให้นายสุเทพเกิดความเสียหาย

ทั้งนี้ โจทก์, ทนายโจทก์ และนายถาวร เสนเนียม พยานฝ่ายโจทก์ รวมทั้งจำเลยที่ 1 และทนายจำเลยที่ 1-3 มาศาล โดยก่อนเริ่มพิจารณาคดี ศาลได้ไกล่เกลี่ยคู่ความ โจทก์แถลงว่า หากจำเลยที่ 1 ยอมรับต่อหน้าศาลว่า จำเลยที่ 1 ได้หมิ่นประมาทโจทก์ตามฟ้องจริงและยอมรับสารภาพผิดต่อหน้าศาล และจำเลยที่ 1 ให้คำมั่นสัญญาต่อหน้าศาลว่า จำเลยที่ 1 จะไม่วิพากษ์วิจารณ์โจทก์ทำให้โจทก์เสียหายอีกต่อไป พร้อมทั้งโฆษณาขอขมาโจทก์ให้ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไป ดังนี้แล้วโจทก์จะไม่ติดใจดำเนินคดีกับจำเลยทั้งสามและจะถอนฟ้องจำเลยในคดีนี้

จำเลยที่ 1 แถลงว่า โจทก์เป็นผู้มีพระคุณต่อจำเลยที่ 1 ตั้งแต่ในอดีตที่ได้สนับสนุนให้เป็นสมาชิกผู้แทนราษฎร ตามที่โจทก์ฟ้องจำเลยที่ 1 นั้น ขอรับสารภาพต่อหน้าศาลว่า ได้กระทำผิดตามที่โจทก์ฟ้องจริง และจำเลยที่ 1 ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่วิพากษ์วิจารณ์โจทก์ในทางเสียหายอีก และจะลงโฆษณาขอขมาโจทก์ ให้โจทก์ตามที่ต้องการ

นายถาวร แถลงต่อศาลว่า ตนเองก็ได้รับเสียหายจากที่การกระทำของจำเลยที่ 1 แต่เมื่อโจทก์ไม่ติดใจก็ให้เป็นไปตามเจตนาของโจทก์ และจำเลยที่ 1 ให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่วิพากษ์วิจารณ์นายถาวรในทางเสียหายอีกเช่นกัน จำเลยที่ 2-3 ตกลงนำข้อความตามรายงานกระบวนพิจารณาฉบับนี้ไปลงในสื่อของผู้จัดการเป็นระยะเวลา 7 วัน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อคดีตกลงกันได้ย่อมเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ดังนั้น ในส่วนของจำเลยจึงให้ไปดำเนินการตามที่แถลงเรื่องขอขมาโจทก์ ส่วนในทางคดีนี้โจทก์พอใจแล้ว และคู่ความอื่นไม่คัดค้านการถอนฟ้องของโจทก์ จึงให้จำหน่ายคดีโจทก์ออกจากสารบบความ ยกเลิกวันนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยที่เหลือ