posttoday

บิ๊กป้อม จ่อคุยลูกพรรคปมจับมือ ส.ว.ยื่นตีความ 3 ร่าง รธน.

10 พฤศจิกายน 2563

ผู้นำ พปชร.ปัดยังไม่รู้ลูกพรรคจับมือ ส.ว.ยื่นตีความ 3 ร่าง รธน. เผยเตือน ไพบูลย์-สิระ แล้วปมติงอดีตนายกฯ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว. และ ส.ส.ของพรรคฯจะเข้าชื่อเสนอญัตติต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอมติให้ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแก้ไขร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ว่า ยังไม่รู้เลยว่าจะไปไปตีความยังไง และยังไม่ได้คุยกันเลย ซึ่งก็เดี๋ยวจะไปพูดคุยเอง

เมื่อถามต่อหากมีการพูดคุยภายในพรรคแล้วอาจจะไม่มีการลงชื่อหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ตนยังไม่รู้เรื่องและยังไม่รู้เหตุผลอะไรเลย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.มีจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็แก้สิ ส่วนจะตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่นั้น ยังไม่รู้ ต้องให้ไปแก้ก่อนและก็เป็นเรื่องของลูกพรรค ส่วนจะออกมาเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของสภา

เมื่อถามต่อว่า หาก ส.ส.ไปลงชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความเหมือนเป็นการยื้อเวลาหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยื้อเวลาอย่างไรตนไม่รู้ แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำไปพร้อมกันได้

ส่วนกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคฯ และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.ของพรรค ออกมาติติงเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ จนถูกมองว่าพรรค พปชร. ไม่สนับสนุนกรรมการสมานฉันท์ฯนั้น หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า ไม่มี ไม่รู้ เป็นเรื่องส่วนตัว

ส่วนที่มีการวิจารณ์ถึงอดีตนายกรัฐมนตรีบางคน และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภานั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้พูดเตือนไปแล้ว

เมื่อถามต่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรค พปชร.ควรจะหารือเพื่อหาทางออกต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ทำอยู่แล้ว และเป็นเรื่องของสภา ในส่วนของ พรรค พปชร.ก็ร่วมด้วยกับประธานสภา ว่าอย่างไรก็เอาอย่างนั้น