posttoday

บิ๊กตู่คาดสหรัฐยุค "ไบเดน" กระชับความแน่นแฟ้นกับไทยบมากยิ่งขึ้น

09 พฤศจิกายน 2563

นายกฯคาด "โจ ไบเดน" ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์สองประเทศแน่นแฟ้น สั่งกระทรวงต่างประเทศเตรียมหารือกับรัฐบาลใหม่ของสหรัฐ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณี นายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน โดยกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี และคาดว่าจะกระชับความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น มีสายสัมพันธ์ และมิตรไมตรีแบบในอดีตเสมอมา

"ผมได้สั่งเตรียมการไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศจะต้องดำเนินการหลายเรื่องด้วยกัน ในการการที่จะมีการหารือกันกับรัฐบาลใหม่ของสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันเราต้องเตรียมความพร้อมของเราไว้ด้วยหลายๆ เรื่อง แม้กระทั่งจะมีนโยบายต่างๆที่มันเปลี่ยนแปลงไปก็ตาม เราก็ต้องปรับตัว ให้สร้างสมดุลในภูมิภาคของเราให้ได้ คงไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่รวมถึงอาเซียนด้วย ก็หวังเป็นเป็นอย่างยิ่งว่าความสัมพันธ์ที่ดีเหล่านั้นจะสืบสานกันต่อไปในอนาคต"พล.อ.ประยุทธ์

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ถึงแม้เราจะไม่มีการเยี่ยมเยือนในต่างประเทศ หรือต่างประเทศมาเยือนเรามากนัก เพราะติดปัญหาโควิด-19 แต่ตนได้มีการพูดคุยกับผู้นำประเทศต่างๆทั้งทางโทรศัพท์และการประชุมทางไกลบ้าง และในสัปดาห์หน้า ตนจะประชุมอาเซียนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย.โดยมีเวียดนามเป็นประธาน และเจ้าภาพการประชุมในปีนี้ คงจะได้ข้อสรุปหลายอย่างด้วยกันในการดำเนินการครั้งนี้ และรอการลงนามร่วมกันในเรื่องอาร์เซ็ปที่น่าจะสำเร็จในปีนี้ เพราะเราได้เริ่มต้นจากการประชุมครั้งที่แล้ว