posttoday

"ประยุทธ์"เชื่อการร่วมพูดคุยอย่างเป็นทางการเป็นทางออกดีที่สุด

09 พฤศจิกายน 2563

นายกฯเชื่อทุกปัญหามีทางออก มั่นใจการร่วมพูดคุยอย่างเป็นทางการ เป็นทางออกดีที่สุดให้กับทุกปัญหาเสมอ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 3/2563 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการรายงานเข้ามาหรือไม่ว่ากระแสข่าวที่ 4 แกนนำกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมขอลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐฯ มีข้อเท็จจริงอย่างไร ว่า เรื่องการลี้ภัย ตนยังไม่ทราบ แต่เห็นเขียนในโซเชียล ซึ่งไม่รู้ใครเขียน ดังนั้นจึงยังไม่ทราบ แต่การจะลี้ภัยนั้นก็ต้องมีเหตุผลในการขอลี้ภัย ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้รายละเอียดว่าเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากนี้ไปนายกคิดว่าจะใช้วิธีใดในการแก้ไขปัญหาและสร้างความปรองดองอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่เคยต้องไปชี้นำว่าจะต้องแก้ไขกันอย่างไร แต่เชื่อว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออกอยู่แล้วถ้าหากทุกคนจริงใจ และมาช่วยกันคิดและทำในสิ่งที่มีความเป็นไปได้และเป็นไปตามขั้นตอน กลไก และกฎหมายที่มีอยู่

“เราก็แก้ไขกันด้วยกฏหมายเพราะเราอยู่กันด้วยกฏหมาย ทุกประเทศถ้าไม่มีกฎหมายก็อยู่กันไม่ได้ ประชาธิปไตยก็ต้องมีกฎหมายเป็นหลักเพื่อที่จะทำให้ไม่เกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน เราต้องดำเนินการโดยหลักของความถูกต้อง บนหลักของกฎหมาย กติกาของบ้านเมือง แล้วต้องเป็นวิธีปฏิบัติที่คนส่วนใหญ่ของประเทศยอมรับได้อย่าลืมว่าเรามีประชากรเกือบ 70 ล้านคน ผมเองก็สนับสนุนทุกทางที่ใครจะเสนอหนทางออกให้กับประเทศไทยในหลากหลายความคิด ผมยืนยันว่าผมรับฟังทุกฝ่ายแล้วยังคิดว่าการร่วมพูดคุยอย่างเป็นทางการคือทางออกที่ดีที่สุดให้กับทุกปัญหาเสมอไป"

"ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่อยากพูดกับพวกเราซึ่งต้องช่วยกันทำให้บ้านเมืองของเราเดินหน้าต่อไปได้โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่กำลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ผมพยายามทุ่มเท สติปัญญาและเวลาให้กับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ร่วมกับฝ่ายเศรษฐกิจทุกกระทรวงทั้งในคณะรัฐมนตรีด้วย หลายอย่างก็คล้ายกับทุกประเทศไม่มีความแตกต่างในเรื่องที่เกิดปัญหาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19"นายกรัฐมนตรีกล่าว