posttoday

40 สว.ยื่นวินิจฉัยร่างแก้ไขรธน.3 ฉบับยันไม่ได้เตะถ่วง

09 พฤศจิกายน 2563

40 ส.ว.เข้าชื่อยื่นประธานรัฐสภาส่งศาลรธน.วินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 3 ฉบับ พร้อมสงสัยสถานะของไอลอว์ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ในเมื่อรับเงินจากต่างชาติ

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยว่า ส.ว.ประมาณ 40 คน ได้เข้าชื่อเพื่อยื่นถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างแก้ไขที่เสนอโดยคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) 2.ร่างแก้ไขที่เสนอโดยส.ส.ฝ่ายค้าน และ3.ร่างแก้ไขที่เสนอโดยกลุ่มภาคประชาชนนำโดยไอลอว์ เนื่องจากเห็นว่า เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ อาจทำให้มีประเด็นทางกฎหมายว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญ 2560 มาจากการทำประชามติของประชาชน จึงมีข้อสงสัยว่าในการแก้ไขจะต้องทำประชามติก่อนหรือไม่ ซึ่งการยื่นศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการประวิงเวลาหรือคัดค้านท่าทีของนายกรัฐมนตรี แต่ ส.ว.ต้องการให้เกิดความรอบคอบ และต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กลุ่มส.ว.ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับร่างแก้ไขของไอลอว์ โดยเฉพาะสถานะทางกฎหมายของไอลอว์ ว่าเป็นองค์กรที่มีหน้าที่มารวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอมายังสภาได้หรือไม่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า ไอลอว์รับเงินสนับสนุนมาจากต่างประเทศ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เป็นการรับเงินจากต่างประเทศเข้ามาสร้างความวุ่นวายในประเทศไทยหรือไม่

ทั้งนี้ ที่นี่ประเทศไทยต้องแก้โดยคนไทยเท่านั้น หากองค์กรที่รับเงินมาจากต่างชาติแล้วมาสร้างความวุ่นวายในประเทศ ยอมไม่ได้เด็ดขาด จะแสนชื่อหรือกี่ล้านชื่อก็ไม่ว่ากัน แต่ให้เปิดตัวมาว่าผู้นำเป็นใคร ประชาชนถามตนมาเยอะว่ามีพรรคการเมืองอย่างน้อย 2 พรรคใช่หรือไม่อยู่เบื้องหลังไอลอว์ ดังนั้น เปิดหน้ามาเลยจะได้มาคุยกัน ว่าทำถูกต้องหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ม็อบทุกม็อบมีสิทธิชุมนุมตามที่กฎหมายกำหนด แต่การชุมนุมดังกล่าวจะต้องไม่ใช้เสรีภาพอย่างเลยเถิด ประชาธิปไตยจะต้องมีขอบเขต จะละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้ เพราะอย่าลืมว่ายังมีอีกฝ่ายที่มีจำนวนมหาศาลติดตามอยู่ ตนไม่อยากเห็นคนไทยต้องฆ่ากันเอง แต่อยากให้คนไทยหันหน้าเข้ามาเจรจากัน