posttoday

"คปส."ปัดเรียกร้องให้ปฏิวัติแค่ขอใช้กม.พิเศษแก้วิกฤติชาติ

09 พฤศจิกายน 2563

คปส.ยื่นหนังสือให้กำลังใจนายกฯผ่าน"แรมโบ้"ปัดเรียกร้องทำรัฐประหารแค่ขอให้ใช้ “กฎหมายพิเศษ” แก้ปัญหาของประเทศ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงาน ก.พ. กลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (คปส.) นำโดย นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี

นายกฤตย์ ระบุว่า ได้ปรึกษาหารือกันแล้ว มีความเห็นไปในแนวทางเดียวกันว่า เราต้องเป็นตัวแทนประชาชนในฝ่ายที่จงรักภักดีและปกป้องสถาบัน โดยในจดหมายเปิดผนึกไม่ได้มีรายละเอียดอะไรมากมาย เป็นเพียงการบอกว่าเราเป็นประชาชนส่วนหนึ่งของประเทไทย ที่อยู่ข้างสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีความเชื่อมั่นในตัวนายกฯ และเป็นกำลังใจในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ร้ายแรงของตามที่เห็นสมควร โดยได้เสนอให้ใช้กฎหมายพิเศษแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ไม่ได้ระบุว่าให้มีการรัฐประหาร แต่จะใช้กฎหมายใดนั้น อยู่ที่ผู้มีอำนาจจะเห็นสมควร โดยนายกฯ อาจปรึกษาประธานรัฐสภา และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง” นายกฤตย์ กล่าว

"คปส."ปัดเรียกร้องให้ปฏิวัติแค่ขอใช้กม.พิเศษแก้วิกฤติชาติ

ขณะที่ นายสุภรณ์ กล่าวว่า วันนี้จะเห็นว่าพี่น้องคนไทยออกมาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ รัฐบาลและนายกฯได้หาแนวทางในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง เพื่อหาทางออกร่วมกัน ไม่ว่าจะการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ การตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ซึ่งนายกฯไม่ขัดข้องใดๆว่าจะออกมารูปแบบไหน เราเองในฐานะคนไทยด้วยกันไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม ขอเรื่องเดียวอย่าก้าวล่วงเข้าไปในเรื่องการปฏิรูปสถาบัน เพราะสถาบันอยู่คู่สังคมไทยมานาน และการแก้ไขรัฐธรรมนูญนายกฯไม่ได้ขัดข้อง หมวดไหน มาตราไหนจะแก้ไขกันอย่างไร ไม่มีปัญหา พูดคุยในกันสภาฯว่ากันมาเลย เป็นสิ่งที่จะหาทางออกร่วมกัน วันนี้ประเทศไทยบอบซ้ำวิกฤติโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ควรออกมาซ้ำเติมประเทศไทยอีก

“ขอให้น้องๆนักศึกษาที่ยังเข้าร่วมชุมนุมทบทวนตรงจุดนี้ โดยเฉพาะแกนนำ เพราะทราบดีว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยกับการปฏิรูปสถาบัน เรามีระบบในสภาอย่ามากดดันนายกฯด้วยวิธีการแบบนี้ ถึงนายกฯจะลาออก คนที่จะมาเป็นนายกฯแทน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่มีใครกล้ารับปาก” นายสุภรณ์ กล่าว

"คปส."ปัดเรียกร้องให้ปฏิวัติแค่ขอใช้กม.พิเศษแก้วิกฤติชาติ

จากนั้น เครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เดินทางมาหน้ากองทัพบก เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เพื่อให้กำลังใจ