posttoday

ประเด็นร้อน 8 ธ.ค.

08 ธันวาคม 2553

กิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา ดำเนินต่อเนื่องและวันนี้ยังมีเวลาที่ประชาชนจะได้ร่วมกันถวายความจงรักภักดีและร่วมกันสร้างความสุข

กิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา ดำเนินต่อเนื่องและวันนี้ยังมีเวลาที่ประชาชนจะได้ร่วมกันถวายความจงรักภักดีและร่วมกันสร้างความสุข

ขณะที่ประเด็นการเมืองต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงและการโหมชิงพื้นที่ข่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาดูจะมาในจังหวะไม่เหมาะสมกับช่วงที่คนไทยกำลังมีความสุขกับสัปดาห์มหามงคล

ประเด็นร้อน 8 ธ.ค.

1.หลังทำเนียบรัฐบาลจัดการแสดงนาฏกรรมไทยร่วมสมัยเฉลิมพระเกียรติ ชุด "เถลิงพระเกียรติฟุ้งฟ้า ลือตรลบแหล่งหล้า โลกล้วนสดุดี" ในงานสโมสรสันนิบาต วันที่ 7 ธ.ค. แล้ว
         
ก็เป็นอีกครั้งที่ความวิจิตรงดงามตระการตาจะถูกถ่ายทอดสู่สายตาประชาชน โดยรัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้รับชมในวันที่ 8 ธ.ค.ตั้งแต่เวลา 18.00 น. สามารถเดินทางไปชมกันได้ที่บริเวณถนนรอบนอกหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
         
2.ภายหลังกระทรวงวัฒนธรรมจัดกิจกรรมตามหาบุคคลในภาพแห่งความทรงจำของศิลปินพื้นบ้านที่มีโอกาสแสดงผลงานเบื้องหน้าพระพักตร์ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. วันนี้ เวลา 14.00 น. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม จะแถลงผลการค้นหาและเปิดตัวศิลปินพื้นบ้าน ทั้ง 9 ภาพ พร้อมทั้งนำภาพ เครื่องดนตรี รวมทั้งสิ่งของ และหลักฐานแห่งความทรงจำมาบอกเล่าเหตุการณ์ ที่อาคารอัมรินทร์พลาซ่า ขณะที่ช่วงเช้าจะมีการนำบรรดาศิลปินพื้นบ้านในภาพไปร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่โรงพยาบาลศิริราชด้วย
         
3.คณะทำงานฝ่ายกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมประชุมเพื่อกำหนดบทบาทและซักซ้อมความเข้าใจก่อนเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 9 ธ.ค. เพื่อต่อสู้และขอจำหน่ายคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทจากบริษัท ทีพีไอโพลีน ออกจากสารบบของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่ามีข้อกฎหมายคล้ายกับคดีใช้เงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง จำนวน 29 ล้านบาทก่อนหน้านี้ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยกคำร้อง
         
4.ต้องติดตามท่าทีจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างต่อเนื่อง ว่าจะยังยืนยันในการเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ ตามที่คณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐอเมริกา หรือคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) เชิญหรือไม่หลังจากที่รัฐบาลไทยเตรียมเดินทางประสานงานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนทันทีหากมีข้อมูลยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาจริง
         
5.บีทีเอสสายสีลมขัดข้องบ่อย จนเป็นสงสัยกันเหลือเกินเหตุใดรถไฟฟ้าเหตุให้เกิดความล่าช้าในการให้บริการในช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ว่าแล้วบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ตัดสินใจนัดสื่อมวลชนฟังการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงสาเหตุและแนวทางการแก้ไข ในวันนี้ เวลา10.30 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น G อาคารบีทีเอส สำนักงานใหญ่ จตุจักร พหลโยธิน โดยมี นายคีรี กาญจนพาสน์ประธานกรรมการ ดร.อาณัติ อาภาภิรมกรรมการ จะเป็นผู้แถลงข่าวด้วยตัวเอง
         
6.เช้าตรู่วันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน เรื่องมาตรการลดราคาน้ำมันดีเซล ที่กระทรวงพลังงาน หลังจากเมื่อวานนี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เอ่ยปากในการประชุมครม. ว่าให้กระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตรเพราะห่วงว่าจะกระทบต่ออุตสาหกรรมของประเทศ
         
7.ปีนี้เภสัชกรท่านใดจะได้รับรางวัลเภสัชกรดีเด่นเพื่อสังคมต้องติดตาม โดยมูลนิธิเภสัชศาสตร์เพื่อสังคม (มภส) แผนงานสร้างกลไกเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) แผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ(คคส.) สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มอบรางวัลเภสัชกรดีเด่นเพื่อสังคม ประจำปี 2553 และเสวนาอาศรมความคิดระบบยา เรื่อง "นโยบายแห่งชาติด้านยา : ทิศทางการพึ่งตนเองด้านยาของประเทศ" เวลา 13.00 น.ณ เรือนจุฬานฤมิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย