posttoday

ตร.จัดกำลังคุม3โซนรับม็อบ ลั่นให้ไปได้แค่สะพานมัฆวานและหน้าศาลฎีกาเท่านั้น

08 พฤศจิกายน 2563

ตำรวจจัดกำลัง 59 กองร้อย 8,850 นาย คุมม็อบราษฎรนัดชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ย้ำห้ามเข้าใกล้สถานที่ราชการและเขตพระราชฐานในรัศมี 150 เมตร

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 63 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมการรับมือการชุมนุมของมวลชนกลุ่มราษฎรที่นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลา 16.00 น. โดยได้มีการนำรถเมล์ ขสมก.จำนวนหลายคันมาจอดเรียงเป็นแนวกั้นขวางถนนราชดำเนินนอก บริเวณแยก จปร. และมีการวางรั้วลวดหนามหีบเพลงกั้นเป็นแนวที่สอง ส่วนแนวที่สามเป็นรถตู้ของตำรวจ

รายงานข่าวระบุว่า มีการคาดหมายจากตำรวจนครบาลว่า การชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่ประกาศว่าจะมีการเคลื่อนขบวนด้วยนั้น คาดว่าจะเคลื่อนขบวนไปใน 2 ที่ คือ ลานพระราชวังดุสิต และสำนักพระราชวัง

นอกจากนี้ในเวลา 14.00 น.กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ได้นัดรวมตัวใส่เสื้อเหลืองและสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎร ในบริเวณใกล้เคียงกับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วยเช่นกัน คือ ฝั่งร้านเมธาวลัยศรแดง ถ.ดินสอ ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าอาจจะเกิดปัญหาการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ชุมนุม 2 กลุ่มได้

ด้าน พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า วันนี้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม 59 กองร้อย ประมาณ 8,850 นาย โดยแบ่งเป็น 3 พื้นที่สำคัญ คือพื้นที่โซนแรก ตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถึงสะพานผ่านฟ้า โดยมี พันตำรวจเอก อรรถวิทย์ สายสืบ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 สำหรับพื้นที่โซน 2 สนามหลวงและพื้นที่โดยรอบรวมถึงวัดพระแก้ว มี พลตำรวจตรีเมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล6 และพื้นที่โซน 3 สะพานผ่านฟ้าถึงทำเนียบรัฐบาล มาพลตำรวจตรีสหรัฐ สังข์ศิลปชัย รอง ผบช.น. และพลตำรวจตรี จิรภัทร ภูมิจิตร รอง ผบช.น. ควบคุมดูแล

"ขอย้ำว่า ห้ามผู้ชุมนุมเข้าใกล้สถานที่สำคัญเกิน 150 เมตร ทั้งสถานที่ราชการและเขตพระราชฐาน โดยถนนราชดำเนินให้มาถึงได้แค่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ส่วนทางไปสนามหลวงไปได้แค่ซอยมหาธาตุถึงหน้าศาลฎีกาเท่านั้น แต่หากผู้ชุมนุมยังยืนยันจะผ่านเข้าไป จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ส่วนกิจกรรมการเขียนราษฎรสาสน์หากพบว่ามีข้อความหมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาดร้ายก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย"รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าว

ขณะที่ พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การชุมนุมมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ชุมนุมหน้าร้านอาหารเมธาวลัยศรแดง ตอน 14.00 น. ซึ่งผู้ชุมนุมทำหนังสือขออนุญาตเรียบร้อย ส่วนกลุ่มราษฎรจะมาตอน 16.00 น. ไม่มีการขออนุญาต แต่ยืนยันว่า จะไม่มีการเผชิญหน้ากันแน่นอน