posttoday

"เทพไท"ค้าน "ส.ว."ล่าชื่อส่งศาลตีความแก้รธน.

08 พฤศจิกายน 2563

"เทพไท" ค้าน กลุ่มส.ว.ล่าชื่อส่งศาลตีความ แก้รัฐธรรมนูญ หวั่นซ้ำเติมสถานการณ์การเมืองให้ร้อนขึ้น

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ว.กลุ่มหนึ่งเคลื่อนไหวล่ารายชื่อ เพื่อเสนอศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตีความญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น แม้ว่าจะเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ก็ตาม แต่ควรจะพิจารณาให้รอบด้านว่า จะมีผลดีหรือผลเสียอย่างไร จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมา เพียงแค่มีการเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ของรัฐสภา ก็ยังถูกข้อกล่าวหาจากสังคมว่า เป็นการยื้อหรือเป็นการซื้อเวลาให้กับรัฐบาล

ถ้าหากครั้งนี้ยังมีสมาชิกวุฒิสภาส่วนหนึ่ง ดึงดันที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีก ก็หนีไม่พ้นข้อกล่าวหาเรื่องการยื้อเวลา หรือตีรวนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง6ฉบับ และญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนฉบับไอลอร์ด้วย

จึงไม่อยากให้เป็นประเด็นทางการเมืองใหม่ขึ้นมาอีก ซึ่งจะเป็นการเติมเชื้อไฟลงในม็อบของกลุ่มคณะราษฎร2563 ที่กำลังเคลื่อนไหวอย่างเข้มข้นอยู่ในขณะนี้ให้ร้อนแรงขึ้นไปจนถึงขั้นแตกหักได้ สมาชิกวุฒิสภาในฐานะสมาชิกสภาสูง เปรียบเสมือนสภาพี่เลี้ยง น่าจะมีวุฒิภาวะเพียงพอในการช่วยลดความขัดแย้งของสถานการณ์บ้านเมืองให้กับรัฐบาล และต้องตระหนักว่า สมาชิกวุฒิสภาชุดนี้ ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะ คสช. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลชุดนี้ก็ควรที่จะให้ความร่วมมือและดูสัญญาณทางการเมืองจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ประกาศและแสดงท่าทีอย่างชัดเจนแล้วว่า พร้อมสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด

ส่วนตัวเชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภา จะลงมติรับญัตติร่างรัฐธรรมนูญทั้ง6ฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างแน่นอน และเห็นควรรับญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนฉบับไอลอร์ด้วย เพื่อเป็นการพิสูจน์ให้สังคมเห็นว่า องค์กรรัฐสภายังเป็นเวทีแก้ปัญหาให้กับประชาชนและประเทศชาติได้