posttoday

สหภาพแรงงาน ขสมก.ค้านใช้รถเมล์ขวางการชุมนุม8พ.ย.63

07 พฤศจิกายน 2563

สหภาพแรงงาน ขสมก.ค้านบช.น.ขอรถเมล์ 55คันขวางการการชุมนุม8พ.ย.63 ย้ำให้นำไปใช้ได้เพื่อภารกิจขนส่งเท่านั้น หวั่นสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชน

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ลงนามอนุญาตสนับสนุนรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) เพื่อใช้ในการขนส่งบุคคลตามหนังสือขอความร่วมมือของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่ได้ทำหนังสือถึง ขสมก. ที่ระบุว่า ตามที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล แจ้งว่าขอความอนุเคราะห์การสนับสนุนรถเมล์ จำนวน 55 คัน พร้อมพนักงานประจำรถ สำหรับใช้สนับสนุนภารกิจอำนวยความสะดวกการจราจร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2563 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ

และตามบันทึกสั่งการท้ายหนังสือกระทรวงคมนาคม เลขที่รับ 26175 ลงวันที่ 6 พ.ย.2563 โดยรองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ถึง ผอ.ขสมก. เพื่อพิจารณาการขออนุเคราะห์ ตามที่ บช.น. แจ้งมา ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้สอดคล้องตามขั้นตอนระเบียบทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการสนับสนุนรถเมล์ครั้งนี้ ขสมก. แจ้งว่า ยินดีให้การสนับสนุนภารกิจของ บช.น. ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง ขสมก. พ.ศ.2519 มาตรา 6 ขสมก. มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1.ประกอบการขนส่งบุคคลในกรุงเทพฯ และระหว่างกรุงเทพฯ กับ จ.นครปฐม , นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และ สมุทรสาคร และ 2.ประกอบการอื่นที่เกี่ยวกับหรือต่อเนื่องกับการประกอบการขนส่งบุคคล

ดังนั้น จึงขอให้ บช.น. โปรดใช้รถเมล์ ขสมก.ให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง ขสมก. พ.ศ.2519 ดังกล่าว และดูแลรับผิดชอบรถเมล์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ ขสมก. และพนักงานประจำรถ อีกทั้งขอให้ใช้ด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยดำเนินการภารกิจดังกล่าว

ด้านนายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ยอมรับว่า มีความกังวลว่า หาก ขสมก. นำรถเมล์ไปขวางการชุมชน ตามที่มีการประกาศชุมนุมใหญ่วันที่ 8 พ.ย. นี้ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยที่ผ่านมาทุกครั้ง สภาพแรงงาน ขสมก. ไม่เห็นด้วย และมีการทำหนังสือถึง ผอ.ขสมก. และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม แล้วถึงเจตนาการไม่เห็นด้วย เนื่องจาก ขสมก. เป็นรัฐวิสหกิจ มีวัตถุประสงค์ในการรับขนคนโดยสารในเขตกรุงทพฯ และปริมณฑล

เบื้องต้น มีรถเมล์หมายเลข 7-50528 สาย 114 กระจกบังลมหน้าแตกเสียหายจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา และบางคันมีความเสียหายเล็กน้อย เช่น สีถลอก นอกจากนี้ ในช่วงที่นำรถไปปิดการจราจร ประมาณ 44 คัน ขสมก.ยังต้องแบกรับภาระจากค่าเหมาซ่อมวันละกว่า 1,000 บาท ค่าจีพีเอสประมาณวันละ 70 บาท ค่าปรับจากการติดตั้งค่าโฆษณาบนรถเมล์ และค่าแรงพนักงานที่ต้องไปประจำดูแลรถเมล์

สำหรับการขอใช้รถเมล์ ขสมก.เพื่อมาขวางผู้ชุมนุม มีการขอครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2563 พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ทำหนังสือถึง ผอ.ขสมก. ขอใช้รถเพื่อปฏิบัติภาระกิจวันที่ 14 ต.ค. จำนวน 15 คัน ต่อมา วันที่ 25 ต.ค.2563 พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น. ปฏิบัติราชการแทน ผบช.น. ขอใช้รถเมล์อีก 41 คัน เพื่อใช้ในวันที่ 25 ต.ค. เวลา 14.00 น.