posttoday

สุภรณ์ค้านนายกฯลาออกหลังแก้รธน.ชี้ไม่เป็นธรรม

06 พฤศจิกายน 2563

"แรมโบ้" ค้านข้อเสนอหาทางออกประเทศของคุณหญิงหน่อย ไม่เห็นด้วยนายกฯลาออกหลังแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานก่อตั้งสถาบันสร้างไทย เสนอทางออกประเทศในการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เป็น พรก. พร้อมเสนอให้รัฐบาลออกกฎหมาย 3 ข้อหยุดความขัดแย้ง ให้นายกฯลาออกเมื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น

เรื่องนี้ตนขอยืนยันว่า นายกฯ มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาและหาทางออกให้กับประเทศตลอด เห็นได้จากที่ผ่านมา พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ทั้งเปิดสภาฯ สมัยวิสามัญเพื่อให้มีการพูดคุย พร้อมทั้งเห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์และ เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนตัวมองว่า หากทุกฝ่ายทั้งฝ่ายค้านและแกนนำผู้ชุมนุม มีความจริงใจที่อยากจะแก้ไขปัญหาให้กับประเทศอย่างแท้จริง ก็สามารถร่วมมือกันได้ โดยไม่ต้อง ออก พรก.ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ หรือออกกฎหมาย 3 ข้อ ตามที่คุณหญิงสุดารัตน์ฯ เสนอ

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า นายกฯ มีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะนายกฯ เห็นด้วยกับข้อเสนอให้ตัดอำนาจของ ส.ว.รวมทั้ง พร้อมรับฟังข้อเสนอต่างๆจากทุกฝ่าย แต่การที่คุณหญิงหน่อยฯ จะให้นายกฯ ลาออกจากตำแหน่งเมื่อแก้รัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ดูเหมือนจะไม่เป็นธรรมกับนายกฯ ที่เข้ามาตามรัฐธรรมนูญ และนายกฯ ต้องทำงานให้ครบเทอม ซึ่งคุณหญิงและพรรคเพื่อไทยก็ควรรอเวลานั้นก่อน ไม่ใช่เอะอะก็จะให้นายกลาออกอย่างเดียว เพียงเพราะตัวเองและพรรคเพื่อไทยอยากจะเป็นรัฐบาล ทั้งนี้ก็ต้องไปต่อสู้กันตามกระบวนการของประชาธิปไตย

ส่วนการที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เตรียมเข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะอดีตนายกฯ ขอความเห็นแก้วิกฤตการเมืองนั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้รับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ซึ่งมั่นใจว่า จะได้รับข้อเสนอที่ดี และหาทางออกให้กับประเทศได้เป็นอย่างดี นายสุภรณ์ฯ กล่าว.