posttoday

ภาคีปกป้องสถาบันฯ นัดชุมนุมใหญ่ 9 พ.ย.

04 พฤศจิกายน 2563

กลุ่มภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบัน นัดชุมนุมใหญ่ 9 พ.ย.ลั่นไม่ยอมให้ใครใช้ม.รามคำแหง จาบจ้วง พร้อมแจงปมปะทะ ยอมรับผิดพลาด ตกเป็นเหยื่อยั่วยุอีกฝ่าย

เมื่อวันที่ 4 พย. 63 ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ นำโดยนายพานสุวรรณ ณ แก้ว , นายทินกร ปลอดภัย , นายทศพล มนูญญรัตน์ , นายสมเดช คงวิจิตร์ แถลงชี้แจงเหตุการณ์ปะทะกับเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย พร้อมประกาศจุดยืนของกลุ่ม

นายพานสุวรรณ กล่าวว่า พวกเราขอโทษสังคมที่เกิดเหตุความรุนแรงขณะใส่เสื้อเหลือง ยอมรับว่าทำผิดพลาด ตกเป็นเหยื่อของความยั่วยุของอีกฝ่าย เรามีหลักฐานว่าเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นำบุคคลภายนอกเข้ามาแสดงพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบัน เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เหตุการณ์วันนั้นทำเพื่อขับไล่ให้ออกมหาวิทยาลัย ไม่ได้มีเจตนาที่จะยั่วยุหรือใช้ความรุนแรง พวกเราพร้อมต่อสู้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ตามกฎหมาย จะไม่ใช้วิธีการแบบกลุ่มคณะราษฎร เอามวลชนไปปิดล้อม สน.ประชาชื่น ทั้งนี้ วันที่ 9 พ.ย. 2563 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบัน จัดชุมนุมใหญ่ที่ลานพ่อขุนรามคำแหง เพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยเฉพาะในรัชสมัยปัจจุบัน

ภาคีปกป้องสถาบันฯ นัดชุมนุมใหญ่ 9 พ.ย.

ขณะที่นายทศพล กล่าวว่า ในฐานะศิษย์เก่าอาชีวะ อยากถามกลุ่มฟันเฟืองอาชีวะ ที่เป็นรุ่นน้องว่า บอกว่าที่ออกมาเพื่อปกป้องประชาชน แต่เมื่อเห็นคนมีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบัน แล้วยังยืนเฉยๆ ถามว่าเป็นการปกป้องแบบไหน จากนี้หากพบเห็นผู้ที่มีพฤติกรรมจาบจ้วงอีกจะไม่ยอม

ด้านนายทินกร กล่าวว่า จากนี้ไปในฐานะศิษย์เก่ารามคำแหง ไม่ยอมให้นักการเมือง กลุ่มการเมืองใดๆมาหลอกใช้นักศึกษารามคำแหง ตั้งเวทีหรือแสดงพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ ไปทำที่อื่นไม่ว่า แต่ถ้ามาใช้ในมหาวิทยาลัยรามคำแหง เราจะสู้ทุกรูปแบบ พร้อมจะเดินไล่รื้อทุกเวที ด้วยวิธีการสันติวิธี

“ส่วนกรณีแนวร่วมคณะราษฎรบางคน ลดเงื่อนไขไม่แตะต้องสถาบัน เรื่องนี้คงเป็นปัญหาแตกแยกภายใน ที่ผ่านมาในการเคลื่อนไหวก็มีทั้งพวกที่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงสถาบัน กับคนที่ไม่เห็นด้วย จากการที่ติดตามข่าว เห็นว่ามีนักศึกษาบางส่วนพยายามหาทางลง ส่วนพวกที่อยู่เบื้องหลังก็คิดแต่ข้อ 3 อย่างเดียว ไม่ได้คิดถึงข้อ 1-2” นายทินกร กล่าว