posttoday

"บ.ก.ลายจุด" มอง "เอกชัย" คือนักเคลื่อนไหวที่ใช้ "ชีวิต" เป็นต้นทุน

03 พฤศจิกายน 2563

สมบัติ บุญงามอนงค์ ประเมิน เอกชัย เป็นนักเคลื่อนไหวที่ใช้ต้นทุนสูงมากคือชีวิต-หลังโดนคดีใหญ่ ติดคุก เผารถและสารพัดจะโดนก็ยังไม่หยุด

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึงมุมมองการเคลื่อนไหวอีกคนคือ นายเอกชัย หงส์กังวาน ต่อแนวทางการเคลื่อนไหวที่ผ่านมา พร้อมเชิญชวนให้มีการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเอกชัยอีกครั้ง

นายสมบัติ ระบุว่า ในมุมมองของ จนท รัฐ เอกชัย หงส์กังวาน คือ นักเคลื่อนไหวต้นทุนต่ำที่รัฐไม่สามารถพูดคุยหรือต่อรองได้ ตำรวจสันติบาลที่คร่ำหวอดทางการเมืองมักบ่นให้ผมฟังว่า เอกชัยเป็นประเภทที่คุยไม่รู้เรื่อง

เขาโดนคดีใหญ่ๆ ติดคุก ถูกล้อมบ้าน ลอบทำร้าย เผารถยนต์ส่วนตัว สารพัดจะโดน ก็แล้วแต่จะอธิบายว่าทำไมคนอย่างเอกชัยถึงยังไม่หยุดเคลื่อนไหว เขาต้องการอะไร ?

สำหรับผมแล้ว เอกชัยเหมือนกับตัวละครชื่อ ทองพูน โคกโพ แล้วการที่จะมองการเคลื่อนไหวในแบบที่เรียกว่า เคลื่อนไหวแบบต้นทุนต่ำนั้น อาจมองได้แค่ในมิติทางเศรษฐศาสตร์ที่นับตัวเลขเป็นเงิน แต่จริงๆแล้ว เขาเป็นนักเคลื่อนไหวที่ใช้ต้นทุนสูงมาก นั่นคือ เอาชีวิตตนเองเข้าแลก ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ในคดีล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับขบวนเสด็จ แล้วเอกชัยโดนคดีไปด้วย บอกตามตรงเท่าที่เห็นดูจากคลิปที่มีการเผยแพร่มา ผมนึกไม่ออกว่าเอกชัยทำอะไรตามที่ ตร แจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดี

แม้ผมจะเคยระดมทุนไปครั้งหนึ่งแล้วตั้งแต่ตอนที่รถยนต์เขาถูกเผาที่หน้าบ้าน ผมเห็นสมควรตามที่หลายท่านร้องขอให้ผมทำหน้าที่ประกาศระดมทุนช่วยเหลือเอกชัยอีกครั้ง และอย่างที่ผมเคยดำเนินการมาก่อนหน้านี้ กรณีเอกชัย ช่วยกันพอเป็นสัญลักษณ์ว่าเราได้ร่วมช่วยเหลือ ไม่ต้องมากนัก เริ่มที่ 24.75 บาท เขาเป็นคนกินน้อยใช้น้อย

"บ.ก.ลายจุด" มอง "เอกชัย" คือนักเคลื่อนไหวที่ใช้ "ชีวิต" เป็นต้นทุน