posttoday

"อานันท์-บิ๊กจิ๋ว-อภิสิทธิ์"ตอบรับเป็นกก.สมานฉันท์แล้ว

03 พฤศจิกายน 2563

ประธานรัฐสภาเผยอดีตนายกฯ "อานันท์-บิ๊กจิ๋ว-อภิสิทธิ์"ตอบรับร่วมวงกรรมการสมานฉันท์แล้ว ขณะที่ฝ่ายค้านเปลี่ยนท่าทีแย้มร่วมทำงานด้วยหากทุกฝ่ายยอมรับ

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา หารือร่วมกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายสุชาติ ตันเจริญ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เพื่อหารือถึงรูปแบบโครงสร้างกรรมการปรองดองสมานฉันท์ ที่สถาบันพระปกเกล้านำเสนอมา2 รูปแบบ 

นายชวน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ได้รับคำชี้แจงจากนายสุทินว่า ฝ่ายค้านไม่ถึงขนาดที่จะไม่เข้าร่วมในโครงสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ แต่ขอรอดูแนวทาง รูปแบบคณะกรรมการก่อน ถือว่าไม่ปฏิเสธการเข้าร่วม ที่ประชุมยังไม่ได้หารือว่า จะใช้รูปแบบคณะกรรมการสมานฉันท์ในรูปแบบใด จากนี้จะนำความเห็นที่ได้หารือกันส่งให้เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้ารับทราบอีกครั้ง ส่วนข้อเสนอให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น ไม่เหมาะ ตนควรรับภาระการประสานเพื่อให้ทุกฝ่ายมาทำงานร่วมกัน  แต่กรณีใดที่ตนเป็นประโยชน์ก็ยินดีทำ  

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่า เชิญอดีตนายกรัฐมนตรีมาร่วมวงสมานฉันท์ นายชวน ยอมรับว่าได้ติดต่อทางโทรศัพท์ไปยังอดีตนายกรัฐมนตรี 4คน ประกอบด้วยนายอานันท์ ปันยารชุน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งนายอานันท์ พล.อ.ชวลิต และนายอภิสิทธิ์ยินดีและพร้อมจะสนับสนุนให้ความร่วมมือ  แต่จะขอไปพบเป็นการส่วนตัวอีกครั้ง ส่วนนายสมชาย ยังติดต่อไม่ได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสุขภาพ ขอให้รอสักระยะ ขอเรียนว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องยาว แต่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นอีกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการชุมนุมเป็นอีกประเด็น ต้องดูพิเศษต่างหาก  

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวว่า ฝ่ายค้านจะเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการหารือในสเตปแรกที่เชิญทุกฝ่ายมาหารือกัน ถ้าทุกฝ่ายยอมรับการมีคณะกรรมการสมานฉันท์จะไปสู่สเตปสองคือ โครงสร้างคณะกรรมการ ถ้าในสเตปแรกทุกฝ่ายยอมรับกัน พร้อมให้มีคณะกรรมการชุดนี้ ฝ่ายค้านก็พร้อมเข้าด้วยแต่ถ้าทุกฝ่ายไม่ยอมรับ ฝ่ายค้านก็คิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะร่วม โดยเฉพาะความเห็นจากฝ่ายผู้ชุมนุม ถ้าไม่ยอมรับคณะกรรมการสมานฉันท์ ฝ่ายค้านก็คงไม่เข้าร่วมด้วย เพราะการแก้ปัญหาครั้งนี้ต้องเอาผู้ชุมนุมและประชาชนเป็นตัวตั้ง ปลูกเรือนต้องตามใจผู้อยู่  เชื่อว่า การหารือสเตปแรก น่าจะเกิดขึ้นไม่น่าจะเกินสัปดาห์หน้า คงเป็นการหารือไม่กี่คน น่าจะมีฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว. ผู้ชุมนุม นักวิชาการ และสถาบันพระปกเกล้า ส่วนรูปแบบคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น ยังไม่ได้คิด ต้องดูในสเต็ปแรกที่จะประชุมโต๊ะกลม เพื่อนำตุ๊กตาของสถาบันพระปกเกล้ามาพิจารณาในรูปแบบที่ 1 และ 2  หรืออาจสร้างรูปแบบที่สามขึ้นมาเอง ก็รอฟังก่อน    

เมื่อถามว่า ข้อเสนอของพรรคฝ่ายค้านต้องการให้นายกฯลาออกด้วย นายสุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่ากรรมการชุดนี้ ผู้ชุมนุมหรือประชาชนคิดว่ากรรมการชุดนี้จะเป็นทางออก เขาก็จะรอว่าจะลาออกไม่ลาออก ถ้ากรรมการชุดนี้ครอบคลุมเงื่อนไข ฝ่ายค้านก็ต้องพิจารณาไปตามข้อตกลงของโต๊ะกลมที่แต่ละฝ่ายพิจารณาร่วมกัน