posttoday

"ศราวุธ"เผยสหรัฐตัดGSPไทย2รอบทำสูญเกือบ 100,000 ล้าน

03 พฤศจิกายน 2563

กมธ.ต่างประเทศอัดยับชี้สหรัฐฯตัด GSP ไทย 2 รอบรัฐบาลต้องรับผิดชอบแก้ไขตั้งแต่แรก แนะจับตาเลือกตั้งผู้นำสหรัฐเชื่อส่งผลเศรษฐกิจไทย

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิประโยชน์ทางภาษี สำหรับสินค้าไทยรอบ 2 หรือ GSP เป็นมูลค่าสูงถึง 25,000 ล้านบาท โดยสหรัฐจะระงับ GSP สำหรับสินค้าของประเทศไทย โดยการตัดสิทธิจะเริ่มต้นในวันที่ 30 ธ.ค.เป็นต้นไป ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐได้ระงับ GSP สำหรับสินค้าของประเทศไทย มาแล้วคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 40,000 ล้านบาท โดยการระงับ GSP ของสหรัฐทั้งสองครั้ง ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการไทยอย่างรุนแรง และคาดว่ าจะส่งออกต่อมูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 100,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ การตัดสิทธิรอบแรก สหรัฐเปิดโอกาสให้ทางการไทย แก้ไขปัญหาต่างๆ แต่การดำเนินการไม่ได้รับการยอมรับจากสหรัฐอเมริกา จนเป็นที่มาของการตัดสิทธิในรอบใหม่ โดยทางการสหรัฐให้เหตุผลว่า ไทยไม่ให้ความเป็นธรรมกับสหรัฐ ในการส่งสินค้าประเภท เนื้อและหมูเข้ามาไทยอย่างยุติธรรม ปัญหาที่เกิดขึ้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบแก้ไขตั้งแต่แรก ส่งผลให้สหรัฐไม่พอใจไทย จนเป็นเหตุผลที่ตัดGSPรอบ2

“นอกจากนี้ไทยยังคงต้องจับตา การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ระหว่าง โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต และ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ไม่ว่าใครชนะส่งผลกระทบต่อไทยทั้งสองฝ่าย หากทรัมป์ชนะการระงับสิทธิพิเศษทางการค้าก็จะคงอยู่ต่อไป ในขณะเดียวกันหากไบเดนชนะ นโยบายการเจรจาการค้าระหว่างประเทศนั้นมีความเป็นไปได้สูง ที่สหรัฐจะกลับเข้าสู่การเจรจา CPTPP ไม่ว่าใครจะชนะผลการเลือกตั้งจะกระทบกับเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน”นายศราวุธ กล่าว