posttoday

"พุทธิพงษ์"ลั่นก.ดิจิทัลทำงานเต็มที่สกัดข้อมูลสร้างความแตกแยก

02 พฤศจิกายน 2563

รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเผยกระทรวงทำงานหนักอย่างเต็มที่เพื่อสกัดข้อมูลบิดเบือนสร้างความแตกแยก เผยสร้างเครือข่ายตอบโต้ข่าวปลอม

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์หลังการสัมมนา“สร้างการรับรู้ เพื่อรู้เท่าทันและรับมือกับข่าวปลอม ครั้งที่ 3” จ.พังงา ว่า วันนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน ข่าวปลอมได้ง่าย ไม่ทราบแหล่งข้อมูลที่มาที่ไป บางครั้งมีการนำเสนอข่าวที่ไม่เป็นความจริงทำให้เกิดความสับสน กระทรวงดิจิทัลฯมีหน้าที่คัดกรองชี้แจงให้ประชาชนรู้ว่าข้อมูลไหนบิดเบือน โดยให้หน่วยงานต้นสังกัดรายงานชี้แจงข้อเท็จจริง ตอบกลับมาว่าข่าวนี้บิดเบือนหรือไม่ ภายใน 2 ชั่วโมง หากประชาชนไม่แน่ใจข้อมูลว่าจริงหรือไม่ เบื้องต้นวิธีที่ดีที่สุดคือไม่ต้องแชร์ ไม่ส่งต่อไป ซึ่งตอนนี้พบว่ามีหลายเรื่องทั้งการค้าขาย,ภัยพิบัติ,การรักษาพยาบาล

ขณะที่ วันนี้กระทรวงได้ประสานเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และประชาชนทุกภูมิภาคต่างๆ เพื่อสร้างเครือข่าย หากมีข่าวปลอมเข้ามาต้องรีบออกมาแก้ไขชี้แจงให้เร็วที่สุด ภายใน 2 ชั่วโมง

ส่วนเรื่องการยื่นฟ้องแพลตฟอร์ม เรื่องการปิดกั้นหรือลบข้อมูลที่ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่ผิดกฎหมายก็จะรวบรวมส่งขอคำสั่งศาลปิดกั้น และแนบคำสั่งศาลส่งไปยังแพลตฟอร์มต่างประเทศ และหากเลยกำหนดระยะเวลา 15 วัน ยังไม่ดำเนินการถือว่าแฟลตฟอร์มต่างประเทศทำผิดกฎหมายไทย กระทรวงก็มีหน้าที่ต้องส่งสำนวนให้ทางตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งได้ทำไปหลายร้อยคดีแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล ยืนยัน กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ทำงานอย่างจริงจังเต็มที่ที่สุดแล้ว ทั้งการรณรงค์ ตรวจสอบ ติดตาม ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตั้งวอร์รูมติดตามทำตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งไม่ได้จับผิดใครแต่ต้องการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องให้กับประชาชน ไม่ให้รับข้อมูลที่บิดเบือนสร้างความเสียหาย ความแตกแยกให้กับสังคม ขอย้ำว่ากระทรวงดิจิทัล ทำงานหนักมาก ยิ่งช่วงที่มีสถานการณ์ในช่วงนี้