posttoday

ปิดกิจกรรมบิ๊กเซอร์ไพรส์ กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ถูกยึดใบปริญญา-ใบปลิว

31 ตุลาคม 2563

กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎรปิดกิจกรรมบิ๊กเซอร์ไพรส์ โดนยึดใบปริญญา-ใบปลิว หลังทำแจกให้คนร่วมงานรับปริญญามธ.

กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร จัดกิจกรรม "บิ๊กเซอร์ไพรส์" นำสแตนดี้บุคคลต่าง ๆ มาตั้งไว้ และมีการแจกปริญญาโดยบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร จำนวน 112 ใบ และแจกใบปลิวที่มีคิวอาร์โค้ดให้ผู้คนที่มาร่วมงาน และนำไปติดทั่วมหาวิทยาลัย

ต่อมา นายศุภณัฐ กิ่งเเก้ว หรือ เนย หนึ่งในเเกนนำของกลุ่ม ได้แถลงปิดการทำกิจกรรมบิ๊กเซอร์ไพรส์หลังได้ใช้เวลาจัดกิจกรรมนานกว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากมหาวิทยาลัยได้สั่งผ่านคณะกรรมการบัณฑิตให้ยึดใบปริญญาบัตร และใบปลิวคิวอาร์โค้ดทั้งหมด เพราะห่วงว่าเนื้อหาจะไม่เหมาะสม ซึ่งกลุ่มได้ชี้แจงแล้วว่าเนื้อหาทั้งหมดอยู่ในขอบเขตของกฎหมายทุกประการ

"เราไม่มีเจตนาล้อเลียนหรือพาดพิงถึงใคร เป็นเพียงสีสันของงาน ส่วนบิ๊กเซอร์ไพรส์เวลา 17.00 น.เนื่องจากทีมงานมีจำกัด วันนี้จึงเป็นเพียงการอวยพรบัณฑิตเท่านั้นและไม่ต้องการให้ทีมงานได้รับผลกระทบทางด้านกฎหมาย กิจกรรมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแกง เราไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง และไม่ได้ต้องการรวบรวมมวลชน เพียงแค่ต้องการแสดงออก" นายศุภณัฐ กล่าว

ด้านนายยามารุดดิน ทรงศิริ อีกหนึ่งผู้จัดกิจกรรม ระบุว่า 2 วันที่มีการรับปริญญาบัตร ซึ่งมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และทราบว่าทางมหาวิทยาลัยได้ส่งประวัตินักศึกษาให้กับทางรัฐ จึงเห็นว่ามีความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับรัฐเป็นอย่างดี จึงอยากให้มหาวิทยาลัยออกมาชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น 2 วัน ทั้งการตรวจเข้มเข้า-ออก

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องสวัสดิภาพหลังออกมาเคลื่อนไหว แต่ก็มั่นใจว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย

กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ระบุในเฟซบุ๊กว่า "เนื่องจากทุกคนถามกันเข้ามาหลังไมค์เยอะมาก ทางเรายังคอนเฟิร์มเวลา 17.00 น. เราจะอัพโหลดวิดีโอลงให้รับชมพร้อมกัน"