posttoday

ส่งตัว"เพนกวิน-รุ้ง"เข้ารพ.หลังสอบสวนเสร็จ ตร.อยุธยายื่นขอฝากขังต่อ

31 ตุลาคม 2563

ตำรวจนำตัว"เพนกวิน- รุ้ง" ส่งโรงพยาบาลรักษาตัว หลังจาก สอบสวนเสร็จ ด้าน พนักงานสอบสวน สภ.อยุธยา เตรียมยื่นคำร้องขอฝากขัง เช้านี้

เมื่อวันที่31 ตค. 63 บรรยากาศตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้า สน.ประชาชื่น จากกรณีศาลอาญา ยกคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ได้แก่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" และ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ "หมอลำแบงค์" ในคดีชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ซึ่งนัดชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 แต่ต่อมาตำรวจ สน.ประชาชื่น ได้มาอายัดตัว น.ส.ปนัสยา นายพริษฐ์และนายภาณุพงศ์ ไปดำเนินคดีตามหมายจับอื่นต่อ โดยมีเพียง หมอลำแบงค์ ที่ได้รับปล่อยตัวออกมาคนเดียว ทำให้มวลชนมารวมตัวกันเพื่อกดดันให้ตำรวจปล่อยตัวแกนนำทั้งหมด

ส่งตัว"เพนกวิน-รุ้ง"เข้ารพ.หลังสอบสวนเสร็จ ตร.อยุธยายื่นขอฝากขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่า "ผู้กำกับสน.ประชาชื่นระบุว่าการอายัดตัวดำเนินการตามหมายจับของสภ.เมืองนนทบุรี-อุบล-อยุธยา โดยสถานีตำรวจต้นทางได้แจ้งอายัดไว้ โดยยังไม่ได้แจ้งยกเลิกหมายมา ขณะทนายยืนยันว่าคดีทั้งหมด ทั้ง 3 คนได้ถูกแจ้งข้อหาไปหมดแล้ว ทำให้ตำรวจ ไม่สามารถอายัดตัวต่อได้ เนื่องจากหมายสิ้นผลไปแล้ว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดความชุลมุนขึ้นเนื่องจากมีมวลชน อ้างว่า นายพริษฐ์และนายภาณุพงศ์ ถูกทำร้าย จึงไม่พอใจ ได้ทุบกระจกรถควบคุมตัวผู้ต้องขังจนแตก โดยมีรายงานว่านายภาณุพงศ์ ซึ่งเป็นลมหมดสติ ได้ถูกนำตัวส่งรพ.เกษมราษฎร์ประชาชื่น

ขณะที่ เวลา23.40 น. นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ได้ถอดเสื้อออกมาแถลงหน้าสน.ประชาชื่น ว่าถูกคุมตัวโดยมิชอบขึ้นรถมา และตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัว จึงจะอารยะขัดขืนนั่งหน้าสน.ประชาชื่น

ส่งตัว"เพนกวิน-รุ้ง"เข้ารพ.หลังสอบสวนเสร็จ ตร.อยุธยายื่นขอฝากขังต่อ

ต่อมา เวลา 03.00 น. พ.ต.อ.เอกราช อุ่นเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวต่อหน้ามวลชนว่า จะขอนำตัว นายพริษฐ์ นายภาณุพงศ์ และ น.ส.ปนัสยา เข้าทำการสอบสวนที่ชั้น 2 ของ สน.ประชาชื่น โดยอ้างเหตุแห่งคดีที่เคยเกิดขึ้นในท้องที่ สภ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยาหลังการเจรจาผ่านไป 10 นาที นายพริษฐ์ และ น.ส.ปนัสยา จึงยอมเดินขึ้นชั้น 2 ไปกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่ มวลชนไม่พอใจโห่ร้องตะโกนต่อว่า ที่ตำรวจนำตัวแกนนำสำคัญขึ้นไปสอบสวน

จากนั้น 04.45 น. ตำรวจ ได้ควบคุมตัวนายพริษฐ์ และ น.ส.ปนัสยา ขึ้นรถพยาบาลไปยัง โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เพื่อส่งตัวรักษาตามที่ทั้งสองคนได้ร้องขอ หลังเพนกวินมีอาการบาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุลมุนทุบรถควบคุมผู้ต้องหา ส่งผลทำให้ถูกกระจกบาดตามร่างกายหลายแห่ง ขณะที่รุ้ง มีอาการอิดโรยและอ่อนเพลีย โดยมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้ขึ้นรถพยาบาลติดตามไปด้วย ขณะที่ มวลชนได้พากันแยกย้ายกลับบ้าน

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้แจ้งผ่านทวิตเตอร์ ว่า เมื่อเวลา 05.40 น. นายพริษฐ์ และ น.ส.ปนัสยา ถูกส่งตัวไป รพ.พระราม 9 ทางพนักงานสอบสวน สภ.อยุธยา จะไปทำบันทึกจับกุมภานุพงศ์ที่รพ.พระรามเก้าด้วย จากนั้นเช้าวันนี้(31 ต.ค.)จะไปยื่นคำร้องขอฝากขังทั้งสามที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทนายความจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะไปยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังครั้งนี้

ส่งตัว"เพนกวิน-รุ้ง"เข้ารพ.หลังสอบสวนเสร็จ ตร.อยุธยายื่นขอฝากขังต่อ

ภาพ @TLHR2014