posttoday

กลุ่มนักเขียน-ศิลปิน จัดกิจกรรมหน้าเรือนจำพิเศษ จี้ ปล่อยตัวแกนนำม็อบ

30 ตุลาคม 2563

กลุ่มนักเขียน ศิลปิน บรรณาธิการรุ่นเก่า-ใหม่ อ่านกวีให้กำลังใจม็อบราษฎรที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษ พร้อม แถลงการณ์ 4 ข้อ จี้ ปล่อยตัวแกนนำ

เมื่อวันที่ 30 ตค. 63 ที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ บางเขน นักเขียน กวี บรรณาธิการ ร่วมกันจัดกิจกรรมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และแสดงจุดยืนการแสดงออกของนักประชาธิปไตย ให้กับนิสิต นักศึกษา และนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นำโดยสุชาติ สวัสดิศรี ศิลปินแห่งชาติ พร้อมนักเขียน บรรณาธิการ กว่า 10 คน อาทิ นิธินันท์ ยอแสงรัตน์ อดีตบรรณาธิการอาวุโสหนังสือพิมพ์มติชน , เวียง – วชิระ บัวสนธ์ บรรณาธิการ สนพ.สามัญชน, อธิคม คุณาวุฒิ บรรณาธิการ Way Magazine , วิภาส ศรีทอง นักเขียนรางวัล ซีไรต์ ปี 2555 , อุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี 2552 , วาด ระวี กวีที่มีจุดยืนชัดเจนเพื่อประชาธิปไตย , สนานจิต บางสะพาน นักเขียน นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และผู้กำกับ , ประกาย ปรัชญา กวีที่มีผลงานต่อเนื่องมาหลายปี และ รณกร โรจน์รัตนดำรงค์ กวีหนุ่มแห่งยุคสมัย ในกิจกรรมมีการอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง และอ่านบทกวี ให้กำลังใจ และแสดงจุดยืนการแสดงออกของนักประชาธิปไตย และขอให้ปล่อยตัวผู้ที่ยังถูกจองจำอยู่ในเรือนจำ หลายคนที่สูญเสียอิสรภาพเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง( 14 วัน ) ประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม รวมถึงนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่ควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง รวมถึงนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำบางขวาง รวม 8 คน

นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขา วรรณศิลป์เมื่อปี 2554 ได้อ่านแถลงการณ์ระบุข้อเรียกร้องจำนวน 4 ข้อ 1.ขอให้รัฐหยุดคุกคามประชาชน 2.ขอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก เพราะเป็นเสมือนสารตั้งต้นทำให้เกิดปัญหาความวุ่นวายในบ้านเมือง 3.ปฏิรูปสถาบัน และ4.ปล่อยแกนนำผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวโดยไม่มีเงื่อนไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนี้ยังมีนักกวีคนรุ่นใหม่ ได้สลับกันอ่านบทกวีที่แต่งมาให้กำลังใจผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ หลังจากการทำกิจกรรมประมาณ 15 นาที ทั้งหมดก็ได้ยืนชู 3 นิ้วบริเวณหน้าป้ายทางเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จากนั้นต่างแยกย้านเดินทางกลับโดยทันที