posttoday

"เทพไท" หนุน รับร่างแก้ รธน.6 ฉบับพร้อมร่างไอลอว์

30 ตุลาคม 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ขอบคุณ "บิ๊กตู่" แสดงจุดยืนแก้ รธน.ชัดเจน หนุน รับร่างแก้ รธน.6ฉบับพร้อมร่างของไอลอว์

เมื่อวันที่ 30 ตค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ความเป็นไปได้ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จากความหวังที่เลือนลาง กลับเป็นเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ขึ้นมาทันที เมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมายืนยันทั้งในที่ประชุมรัฐสภา และต่อหน้าสื่อมวลชน ว่า พร้อมสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็ว และไม่ขัดข้องหากจะมีการแก้ไขในประเด็น การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของสมาชิกวุฒิสภา 250 คน นับว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุด มายังสมาชิกรัฐสภาทุกคน ให้ได้รับทราบว่ารัฐบาลไฟเขียว พร้อมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล และของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในมาตรา256และการมี ส.ส.ร. รวมถึงญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ทั้งหมด6ฉบับ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาประชาคม ที่พลเอกประยุทธ์ได้ให้กับประชาชน และเชื่อว่าสังคมก็จะเชื่อในคำพูดของ พลเอกประยุทธ์ ตามที่ได้ขอให้สังคมเชื่อท่านสักครั้งหนึ่ง

ส่วนการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง6ฉบับ ซึ่งสามารถนำเข้าสู่การประชุมรัฐสภาได้ภายในสัปดาห์หน้า แต่ยังติดขัดอยู่ที่ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ของกลุ่มไอลอร์ ที่ต้องรอความสมบูรณ์ของญัตติในกลางเดือนพฤศจิกายน ถ้าหากจะพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ6ฉบับก่อน ก็จะทำให้ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ของกลุ่มไอลอว์เสียโอกาสไป

ส่วนตัวเห็นว่าเพื่อให้ ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ของกลุ่มไอลอร์ ได้รับการพิจารณาพร้อมกับญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ6ฉบับของสมาชิกรัฐสภา จึงขอสนับสนุนให้มีการพิจารณาพร้อมกันในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ที่ยังเหลือเวลาเพียง2สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งถือว่าคุ้มค่ากับการได้มาซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของทุกภาคส่วนด้วย

ตนขอขอบคุณ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ยืนยันความชัดเจนกับสังคมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีความอีมครึมอีกต่อไป และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ที่มีหลักประกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะได้รับการแก้ไขอย่างแน่นอน