posttoday

"ประวิตร"สั่งก.ดิจิทัล จัดการโซเชียล-เว็บปลุกปั่นเยาวชนสร้างความขัดแย้ง

29 ตุลาคม 2563

พล.อ.ประวิตรสั่งกระทรวงดิจิทัลฯเพิ่มประสิทธิภาพการปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ดำเนินคดีคนทำผิดกฎหมายปลุกปั่นเยาวชนสร้างความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 63 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงาน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โดยมี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้การต้อนรับ

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกฯ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร มอบนโยบายที่สำคัญให้แก่ กระทรวงดิจิทัลฯ สืบเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน สื่อสังคมออนไลน์ได้มีบทบาท ต่อการสร้างความขัดแย้งในสังคม,การปลุกปั่นและการแสดงออกอย่างไม่เหมาะสม ของประชาชน นักศึกษา และเยาวชน

พล.อ.ประวิตร จึงมีความห่วงใย และได้ขอให้ กระทรวงดิจิทัลฯ จะต้องมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยขอให้เพิ่มประสิทธิภาพการปิดกั้นเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด อย่างจริงจัง ไม่เลือกปฏิบัติ และเปิดเผยให้สังคมได้รับทราบด้วย

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้กระทรวงดิจิทัลฯ ประสานความร่วมมือ กับ ปอท. ,สตช. ,กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างใกล้ชิด ในการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง รวมทั้งพัฒนาอุปกรณ์ เครื่องมือให้ทันกับเทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นพิสูจน์หลักฐานและหาตัวผู้กระทำผิดให้ได้ พร้อมสร้างความตระหนักรู้ การรู้เท่าทันจากภัยออนไลน์ ให้กับประชาชน อย่างทั่วถึง

พล.อ.ประวิตร ยังได้เน้นย้ำให้ กระทรวงดิจิทัลฯ เร่งขับเคลื่อนกลไกการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เพื่อป้องกันการถูกโจมตีทางไซเบอร์ที่มีแนวโน้มมากขึ้น และเร่งรัดการใช้เทคโนโลยี 5Gให้เกิดประโยชน์ต่อการให้บริการประชาชน ทางด้านสาธารณสุข การศึกษาทางไกล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และรองรับการพัฒนาทางเศรษฐกิจในอนาคต ต่อไป